สตช.ประสานตำรวจสากลอินโดฯ หลังมีข่าวจับอุยกูร์

สตช.ประสานตำรวจสากลอินโดฯ หลังมีข่าวจับอุยกูร์

สตช.ประสานตำรวจสากลอินโดนีเซีย หลังมีข่าวจับอุยกูร์เอี่ยวระเบิดราชประสงค์ ชี้อาจเข้าใจคลาดเคลื่อน

จากกรณีเว็บไซต์หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โกลบ รายงานว่ามีหน่วยต่อต้านก่อการร้ายอินโดนีเซีย บุกจับกุมชาวอุยกูร์ ที่เขตเบกาซี ชานกรุงจาการ์ตาด้านตะวันออก เมื่อวันพุธที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นต้องสงสัยว่า อาจพัวพันเหตุระเบิดหน้าศาลพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังทราบข่าวทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการประสานไปยังตำรวจสากล ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีการยืนยันว่า ได้จับกุมคนร้ายประมาณ 10 คน ในข้อหาเป็นผู้มีส่วนร่วมกับขบวนการมูจาคีดิน ซึ่งมีการจับกุมได้ที่ จาวาตะวันออก จาวาตะวันตก และจาวากลาง(central Jawa) รวมทั้งหมด 3 เขต ในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนข่าวที่รายงานว่า หนึ่งใน 10 คนที่เจ้าที่ตำรวจอินโดนีเซียจับกุมได้นั้น อาจจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยจากการประสานงานเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากทางการอินโดนีเซีย ว่า ไม่มีผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวกับเหตุระเบิดแยกราชประสงค์แต่อย่างใด ซึ่งอาจจะมีการเข้าใจคาดเคลื่อน เนื่องจากรายที่ถูกจับกุมได้มีลักษณะคล้ายชาวอุยกูร์ แต่ความจริงแล้วเป็นชาวจีน ทั้งนี้ก็ไม่เข้าใจว่ามีข่าวในลักษณะนี้ถูกเผยแพร่ออกมาได้อย่างไร