ปธ.กสม.เผยรายงานปี57 เป็นของชุดที่แล้ว

 ปธ.กสม.เผยรายงานปี57 เป็นของชุดที่แล้ว

ปธ.กสม.ระบุรายงานปี57 เป็นของชุดที่แล้ว หลังนายกฯเขียนจดหมายน้อยถึง ยันยังไม่ได้ทำอะไรแรง

นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนจดหมายน้อยถึงกสม.เกี่ยวกับรายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานของกสม. ประจำปี 2557 ที่ส่งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่า รายงานดังกล่าวเป็นของกสม.ชุดที่แล้วที่นางอมรา พงศาพิชญ์ เป็นประธานกสม. ตนจึงไม่ทราบเรื่องหรือเห็นว่ามีจดหมายน้อยจากนายกรัฐมนตรีส่งมาให้กสม.แต่อย่างใด พอเห็นว่ามีการนำเสนอข่าวก็รู้สึกค่อนข้างแปลกใจ เนื่องจากกสม.ชุดนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินการอะไรมากขนาดนั้น ตั้งแต่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ก็มีภารกิจที่ต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยเฉพาะสถานการณ์ที่กสม.กำลังจะถูกพิจารณาเรื่องลดเกรดจากคณะกรรมการประสานงานว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือไอซีซี ที่ไอซีซีจะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งภายในเดือนมี.ค. 2559 ขณะนี้จึงยังพอมีเวลาที่อยู่ในช่วงให้กสม.แก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้รักษาระดับอยู่ในเกรดเอต่อไป ส่วนกรณีที่กสม.มีแถลงการณ์เกี่ยวกับการจับกุมตัวนายฐนกร ศิริไพบูลย์ และนายธเนตร อนันตวงษ์ นั้นดูแล้วก็ยังถือว่าเป็นแถลงการณ์ที่เบากว่าองค์กรสิทธิฯอื่น

อย่างไรก็ตาม ตนได้ทราบมาว่าโฆษกรัฐบาลได้ปฏิเสธถึงกรณีดังกล่าวแล้วว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้กล่าวหรือมีความเห็นต่อรายงานของ กสม. ในที่ประชุมครม. เนื่องจากเป็นเพียงวาระพิจารณาเพื่อทราบเท่านั้น