'ประยุทธ์'แจงไม่มีเงิน 2 ล้านล้าน ปลดหนี้ครู

'ประยุทธ์'แจงไม่มีเงิน 2 ล้านล้าน ปลดหนี้ครู

"พล.อ.ประยุทธ์"แจงไม่มีเงิน 2 ล้านล้าน ปลดหนี้สินครู บอกอย่าเป็นเครื่องมือให้คนบางประเภท ข้าราชการต้องปรับตัวใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแก้ปัญหาหนี้สินของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่า หนี้สินครูมีอยู่ 3 เปอร์เซ็นต์ วันนี้มีการขยายความจะไปเอาเงินที่ไหนมา 2 ล้านล้านบาท บริจาคคนละล้านกันไหม หรือจะบริจาคกันคนละ 100 บาทกันไหม ซึ่งมีอยู่ 3 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นที่มีปัญหา นอกนั้นเขาก็ผ่อนชำระอยู่ อย่าไปเป็นเครื่องมือให้คนบางประเภท ยกหนี้ให้แล้วกันรัฐบาลจะเอาเงินที่ไหนมางบประมาณประเทศเลยนะ ใครก็ทำไม่ได้ จะให้ขึ้นภาษีไหม จะเอาที่ไหนก็ไม่ได้อีกคิดให้มีตรรกะสิ จะให้มีการรวบครูแล้วตั้งกระทรวงขึ้นมาเรื่องนี้ตนไม่สนใจ

ถ้าอยากทำไปทำวันข้างหน้า อย่าไปเขียนเลอะเทอะ 5 แท่ง 6 แท่ง 10 แท่งช่างมันเหอะ วันนี้ตนต้องการให้รัฐมนตรี ปลัดกระทรวงรวมกับ 5 ส่วนราชการทำงานให้ได้ เพราะฉะนั้น นี่คือมาตรา 44 ไม่ใช่เอามาตรา 44 ไปล้มอะไรไม่ใช่ ให้เขามีช่องทางบูรณาการตรงนี้ ยุบแล้วได้อะไรขึ้นมา ไม่เห็นจะได้ จากการประเมินมีปัญหาหมด มีพ.ร.บ. คนละแท่ง แล้วจะทำงานได้ไหม จะปฏิรูปการทำงานได้ไหม รัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ ซึ่งรัฐมนตรีต้องเรียกทุกคนมาหารือร่วมกัน แล้วให้ทุกคนทำงานตามแท่งของตัวเองนี่คือมาตรา 44 ในการปกครอง   

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้ามาตรา 44 ในเรื่องของกฎหมายที่ซ้ำซ้อนในหลายกฎหมาย ทำอย่างไรให้ทุกหน่วยงานทำงานด้วยกันได้ หรือแม้กระทั่งการค้าขาย เพื่อให้เกิดการบูรณาการ ไม่อย่างนั้นก็ติดกฎหมายของแต่ละกระทรวง ทำไม่ได้ซักอย่าง วันนี้ตนบอกว่าให้ข้าราชการทุกกระทรวงปรับตัวเองใหม่ทั้งหมด จะทำงานตามแผนโครงการงบประมาณที่มีในกระทรวงไม่ได้ ต้องเอากระทรวงอื่นมาร่วมด้วย อย่างเรื่องการขยายสนามบิน เปิดด่าน หรือขยายถนน ที่ผูกพันกันกับหน่วยงานอื่นก็ต้องมาคุยกันระยะที่ 1 จะต้องมาคุยกันตรงนี้     

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างเรื่องท่าเรือ ที่ต้องไปเจรจากับประเทศอื่นไม่ใช่ไม่พูดกับประเทศนี้ ไปพูดแล้วเขาจะเอาหรือไม่ ประเทศไทยมหาอำนาจเยอะหรืออย่างไรก็ไม่รู้ ทำไมไม่คุยกับเขา ทำไมไม่บอกกับประเทศนี้ ก็มึงใหญ่โตกันหรืออย่างไร ที่เสนอกันมาต่อรอง ก็ไม่รู้จะต่อรองอย่างไร นั่งประชุมครม.ก็นั่งมาแล้ว แต่เขาก็ต้องมีกติกาของเขา ไม่ใช่จะทำอะไรก็ทำ ไม่รู้เรื่องกติกา กฎหมาย สนใจแต่ผลสำเร็จ พอใครทำไม่ดีก็ด่า คนไทยก็เป็นแบบนี้มั้ง

วันนี้หลายคนก็เข้าใจมาช่วยรัฐบาล แต่เกรงว่าจะเป็นความขัดแย้ง ทางโซเชียลมีเดีย ในพื้นที่ท้องถิ่น รับรองมีอีกไปถามคนที่ออกมาพูด ว่าจะทำอย่างไร ไปถามเขาบ้าง ไปถามให้ตน ถ้าเกิดอย่างนี้ใครจะรับผิดชอบร่วมกับตน อะไรก็ทำไม่ได้ ทั้งที่มีรัฐฐาธิปัตย์อยู่ แล้วถ้าเกิดปัญหาบานปลายใครจะรับผิดชอบ ตนถามหน่อย แล้วใครจะรับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้นมา ตนต้องมาทำแบบนี้ ถามให้จบ อย่างนี้เขาเรียกว่าช่วยกัน ช่วยประเทศ ไม่ใช่ช่วยตน