คลังชวนต่างชาติลงทุนในไทย เหตุหนี้สาธารณะต่ำ

คลังชวนต่างชาติลงทุนในไทย เหตุหนี้สาธารณะต่ำ

รมว.คลัง เชิญชวนต่างชาติลงทุนไทย ชูทางการเงินแกร่ง หนี้สาธารณะอยู่ที่43%ของจีดีพีถือว่าต่ำ หนุนรัฐใช้มาตรการกระตุ้นได้เพิ่ม


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การจัดงาน"Thailand Focus 2015"ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้นต้องการเชิญชวนให้นักลงทุนต่างชาติ เข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศในเรื่องต่างๆ แม้ว่าในปัจจุบันประเทศไทย จะเผชิญกับปัญหาการขยายตัวเศรษฐกิจในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวของประเทศกำลังพัฒนา แต่รัฐบาลก็ได้พยายามผลักดันมาตรการต่างๆในช่วงที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้มากขึ้น เช่น การลดหย่อนภาษีการลงทุนให้กับเอกชน มาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ 

รมว.คลัง กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 58 จะมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.8-2.9% และมีโอกาสขยายตัวได้สูงถึง 3% มาจากการดำเนินมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา โดยภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ยังมีความแข็งแกร่ง มีสภาพคล่องสูง และยังมีความมั่นคงแข็งแกร่งทางการเงิน

โดยมีสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีในระดับต่ำที่43%ของจีดีพี และเป็นหนี้ในประเทศมากถึง94% ทำให้ภาครัฐมีโอกาสในการใช้มาตรการต่างๆ เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกมาก ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศมีความมั่นคง รัฐบาลสามารถเดินตามโรดแม็พ ในการร่างรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

"การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน Thailand Future Fund มูลค่า 1 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าในอีก 1-2 สัปดาห์จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบกองทุนให้มีความคล่องตัว รวมไปถึงการพิจารณาผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุน ซึ่งจะต้องมีการพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ โดยจะเป็นกองทุนเปิด ระดมทุนไปใช้สำหรับโครงการต่างๆ ในอนาคตตามแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่คาดว่าจะเริ่มทยอยลงทุนได้จริงในปีหน้า จำนวน 14 โครงการ มูลค่า 1.6 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐบาลมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว เพื่อให้ใช้งบประมาณของประเทศลดลง แต่อาศัยเงินลงทุนจากภาคเอกชน ทำให้ภาครัฐสามารถนำเงินงบประมาณไปใช้ในมาตรการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น"รมว.คลัง กล่าว