'ประวิตร'อย่าตกใจ FAA ลดมาตรฐานความปลอดภัยการบินไทย

'ประวิตร'อย่าตกใจ FAA ลดมาตรฐานความปลอดภัยการบินไทย

"พล.อ.ประวิตร"เผยอย่าตกใจ FAA ลดมาตรฐานความปลอดภัยการบินไทย พร้อมเดินหน้าต่อ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ FAA ประกาศลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยจากประเภทที่1 มาเป็นประเภทที่2 เนื่องจากมาตรฐานการบินของไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การบินพลเรือนพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ว่า เราก็ต้องแก้ไขต่อไป เพราะที่ผ่านมาเรายังแก้ไขปัญหาไม่หมด แต่ก็จะพยายามแก้ปัญหาต่อ ไม่เป็นไร อย่าไปตกใจอะไรมากมาย ซึ่งหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของกระทรวงคมนาคม ทางคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบาย ก็ดูอยู่ว่าตรงไหนที่ต้องแก้ไข เรารู้จุดบกพร่องของตัวเองดีและยอมรับ

จึงต้องดำเนินการแก้ไขต่อไป นอกจากนี้ยังต้องแก้ปัญหาและเตรียมความพร้อมในการรับการตรวจสอบของสำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการบินของสหภาพยุโรป (European Aviation Safety Agency : EASA) ซึ่งจะเดินทางเข้ามาตรวจสอบการแก้ไขข้อบกพร่องทางด้านการบินพลเรือนของไทย ในเร็ววันนี้ประมาณ ม.ค.หรือ ก.พ. ปีหน้า คาดว่าผลน่าจะออกมาดี แต่ก็ประมาทมากไม่ได้ ทั้งนี้การแก้ไขปัญหา EASA เราทำครบทุกอย่างแล้ว ตามที่เขาต้องการ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับทุกๆเรื่องเราไม่ได้ทำมานาน จึงต้องแก้ไขกันต่อไป ซึ่งต้องใช้เวลา คิดว่าน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทางรัฐบาลพยายามแก้ไขอยู่  

พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ FAA ประกาศลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยนั้น เราทราบมาก่อนอยู่แล้ว แต่ก็ไม่เป็นไร จะพยายามแก้ไข โดยมีการตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน (ผบ.ศบปพ.) ที่มี พล.อ.อ. ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธาน ถือว่าตั้งช้าไปพอสมควร เวลาการแก้ไขปัญหาจึงน้อยไปด้วย แต่ยืนยันเราทำได้ ส่วนการประเมินรอบหน้าจะมีขึ้นเมื่อไหร่นั้น ตนยังไม่ทราบ ต่อจากนี้ตนจะประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโนบายและยุทธศาสตร์ และคงจะทราบว่าต้องดำเนินการต่อ