MARKET : TFEX (2 ธ.ค.58)

MARKET : TFEX (2 ธ.ค.58)

SET50 INDEX FUTURES & GOLD FUTURES

SET50 INDEX FUTURES           OPEN LONG

มุมมองด้านเทคนิค

เมื่อวานนี้ดัชนี SET50 ปรับลงมาจบแนวลงรูปแบบ ROUNDING TOP ขณะที่แท่งเทียนปิดตัวเป็น HAMMER + ค่าสัญญาณทางเทคนิคฟื้นตัวขึ้น ทำให้ดัชนีมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นแต่จะอยู่ในกรอบแคบเนื่องจากแนวต้านเส้น 5 วัน กดดันอยู่

มุมมองเชิงพื้นฐาน

แนวโน้มเป็นบวก จากแรงหนุนการปรับขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ แม้ว่ารายงานภาคการผลิตของสหรัฐจะหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี แต่แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB)ในวันที่ 3 ธ.ค.จะออกมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน + รายงานยอดการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดและเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2007 ได้ช่วยหนุนตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่เมื่อวานนี้ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2559 ตามที่ กระทรวงคมนาคมเสนอ + ค่าสัญญาณทางเทคนิคที่มีโอกาสปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตามคาดดัชนีจะปรับขึ้นได้ไม่มากจากแรงกดดันแรงขายสุทธิของต่างชาติ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับเพิ่มขึ้น 168.43 จุด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 20 เซนต์ ปิดที่ 41.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

คำแนะนำ

แนะนำเปิด LONG ดัชนี Futures Series Z15 เพื่อทำกำไรเล่นรอบขาขึ้นแนวต้าน 874-877 โดยให้ตัดขาดทุน หากหลุดแนวรับที่ 867

GOLD FUTURES     OPEN LONG

มุมมองด้านเทคนิค

เมื่อวานนี้ราคาทองโลก เริ่มต่อยอดขาขึ้นแท่งเทียนขึ้นมายืนเหนือเส้น 5 วัน + ค่าสัญญาณ RSI ปรับขึ้นจากสัญญาณ BULLISH DIVERGENCE ทำให้ราคามีโอกาสฟื้นตัวขึ้นต่อ

มุมมองเชิงพื้นฐาน

แนวโน้มเป็นบวก จากแรงหนุนการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐจากรายงานที่ว่าภาคการผลิตของสหรัฐหดตัวลงผิดคาดในเดือนพ.ย.เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายปี 2012 ทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ได้ + รายงานภาคการผลิตของยูโรโซนมีการขยายตัวได้ดีในเดือนพ.ย. ขณะที่ค่าสัญญาณทางเทคนิคมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตามคาดราคาขึ้นในกรอบแคบเนื่องจากนักลงทุนรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ เพื่อประเมินทิศทางว่าเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้หรือไม่ รวมถึงการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB)ในวันที่ 3 ธ.ค.ที่คาดว่าจะออกมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซนจะเป็นแรงหนุนค่าเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าเป็นปัจจัยกดดันทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับลดลง 1.8 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,063.50 ดอลลาร์/ออนซ์

คำแนะนำ

แนะนำเปิด LONG Gold Futures Series Z15 เพื่อเล่นรอบขาขึ้นแนวต้าน 18280-18310 ให้ตัดขาดทุนหากหลุดแนวรับ 18100