คาดหุ้นเช้าแกว่งแคบ

คาดหุ้นเช้าแกว่งแคบ

โบรกฯ คาดหุ้นเช้าแกว่งแคบ ไร้ปัจจัยหนุน, FAA ประกาศลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย

นายเกษม พันธ์รัตนมาลา กรรมการและหัวหน้าส่วนงานวิจัย บล.ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คงอยู่ในลักษณะเงียบๆ ดัชนีฯคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยที่เป็น positive ขณะที่ก็มีปัจจัยลบจากสำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ประกาศลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย โดยลดอันดับไทยจาก Category 1 (CAT1) เป็น Category 2 (CAT 2) ซึ่งทำให้อาจส่งผลต่อผลการตรวจสอบของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป(EASA)ที่จะประกาศในสัปดาห์หน้า และอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินได้

นอกจากนี้ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ก็จะประชุม ซึ่งตลาดคาดว่าจะมีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ทำให้ช่วงนี้นักลงทุนคงจะยังไม่อยากจะทำอะไรมาก

สำหรับแรงหนุนจากองทุนรวมหุ้นระยะยาว(LTF)นั้น นายเกษม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนก.ค.ที่ตลาดฯปรับตัวลงมาก คนก็ได้ซื้อไปบางส่วนแล้ว และที่ผ่านมาในเดือนพ.ย.ก็มีซื้อเข้าไปบ้าง จึงมองว่า Fund อาจไม่ทุ่มซื้อหมดในเดือนนี้(ธ.ค.) เพราะต้นปีหน้าก็จะมี LTF ที่มีบางส่วนไถ่ถอน

ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ โดยต่างรอดูการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB) ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ซึ่งก็คาดว่ายังคงใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ต่อไป แต่จะมีเพิ่มหรือไม่ต้องติดตามดู

พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 1,350-1,365 จุด