'เอฟเอเอ' ลดระดับมาตรฐานการบินของไทย

'เอฟเอเอ' ลดระดับมาตรฐานการบินของไทย

สนง.การบินสหรัฐ (เอฟเอเอ) ลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินในไทย เหตุไม่มีกฎการบินที่สอดคล้องกับมาตรฐานการบินสากล

สำนักงานบริหารการบินสหรัฐ หรือ เอฟเอเอ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมสหรัฐ ประกาศลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยในการบินของไทยลงมาอยู่ประเภท 2 เนื่องจากเห็นว่า ไทยไม่ได้มีกฏปฏิบัติด้านการบิน ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการขององค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ้"ไอซีเอโอ"

การถูกจัดให้อยู่ในประเภท 2 ของการจัดอันดับการประเมินความปลอดภัยด้านการบินระหว่างประเทศ หรือ"ไอเอเอสเอ" หมายความว่า ประเทศนั้นๆอยู่ในภาวะที่ขาดทั้งกฎหมาย หรือข้อบังคับ ที่จำเป็นสำหรับการดูแลสายการบินต่างๆ ที่สอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยระหว่างประเทศในขั้นต่ำสุด หรือสำนักงานการบินพลเรือนของประเทศนั้นๆ มีความบกพร่องในบางด้าน หรือหลายๆด้าน เช่น ความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค การฝึกอบรมบุคลากร การจัดเก็บบันทึกการบิน หรือกระบวนการตรวจสอบ 

นอกจากนี้ การที่ถูกจัดอยู่ในประเภท 2 ยังหมายความว่า สายการบินรายต่างๆของไทย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเส้นทางการบินใหม่ในสหรัฐ แต่ยังคงให้บริการในเส้นทางที่มีอยู่ได้ 

ทั้งนี้ ไทยเคยถูกจัดให้อยู่ในประเภท 2 ครั้งแรกเมื่อปี 2539 ก่อนจะได้เลื่อนไปอยู่ในประเภท 1 เมื่อปี 2540 ซึ่งการประเมินในปี 2544 และ2551 ไทยยังคงสามารถรักษาอันดับในประเภท 1 ไว้ได้ แต่ในการประเมินเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา พบว่าการดำเนินงานของไทยยังไม่ได้มาตรฐานสากล 

การประกาศข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังจากที่"เอฟเอเอ"มีการพูดคุยหารือมาอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลไทย จนได้บทสรุปเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา

(เครดิตภาพ: www.bangkokairportthailand.com)