เครือข่ายต้านทุจริตร้องปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินสกสค.

เครือข่ายต้านทุจริตร้องปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินสกสค.

เครือข่ายต้านทุจริตร้องป.ป.ง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินสกสค. หลังผู้ปกครอง-บุคลากรการศึกษา ระบุเอื้อประโยชน์ให้เอกชน จัดซื้อจัดจ้างผิดระเบียบ

ร.ต.อ.ไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรม เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียนจากภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ นำโดยนายพะนารถ ตามประทีป รองประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน อายัดทรัพย์หรือยึดทรัพย์ผู้บริหาร อดีตผู้บริหาร และคณะกรรมการในองค์การการค้าของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) กระทำผิดกฎหมายและระเบียบทางราชการ ร่วมกันกระทำการทุจริตทำให้ราชการได้รับความเสียหาย และอาจเป็นภัยต่อความมั่นคง

โดยหนังสือร้องเรียน ระบุว่า ภาคีเครือข่ายฯได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงภาคประชาชนว่าองค์การค้าของ สกสค. และสำนักงานสกสค. กระทำการส่อทุจริตและประพฤติมิชอบ ทำให้ราชการได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่าอาจมีการนำเงินที่ได้จากการกระทำผิดไปสนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ  

รองประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตฯ ระบุว่าที่ผ่านมาระหว่างปี 2555-2558 องค์การค้าของสกสค. มีผลขาดทุนเกือบ 2,000 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบมีการบริหารงานที่ไม่เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ เช่น กรณีการตกลงทำสัญญาขายหนังสือยกล็อตให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเพียงบริษัทเดียววงเงิน 1,400 ล้านบาท โดยให้ส่วนลดทางการตลาด 25 + 2% โดยการกระทำดังกล่าวไม่ได้ประกาศขึ้นเว็บไซค์ของกรมบัญชีกลางตามมติครม. นอกจากนี้ยังพบว่าองค์การค้าของสกสค. ได้ทำข้อตกลงว่าด้วยหลักการฝากขายสินค้า(หนังสือ) กับบริษัทเอกชนแห่งเดิม

โดยบริษัทได้ให้ส่วนลดกับองค์การค้าของสกสค. ประมาณ 22.83 % ซึ่งเป็นการกระทำผิดระเบียบขององค์การค้าของสกสค. จึงเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ พบว่ามีผู้บริหารและกรรมการบางรายมีความเกี่ยวข้องกับบุคคลทางการเมือง ที่อาจเกี่ยวข้องกับการนำเงินที่ได้จากการทุจริตไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว โดยเฉพาะการสนับสนุนให้มีการเคลื่อนไหวเป็นภัยต่อความมั่นคงในขณะนี้ เบื้องต้นจึงต้องการให้ปปง.ตรวจสอบและใช้อำนาจอายัดทรัพย์สินผู้บริหาร อดีตผู้บริหาร และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับองค์การค้าสกสค.และสกสค.ก่อน