กสม.ชุดใหม่ประชุมวาระแรก ยกปมถูกลดสถานะ'เอ'เป็น'บี'

กสม.ชุดใหม่ประชุมวาระแรก ยกปมถูกลดสถานะ'เอ'เป็น'บี'

กสม.ชุดใหม่ประชุมวาระแรกยกปมถูกลดสถานะ"เอ"เป็น"บี" เตรียมแจงองค์กรสิทธิสากลรอรธน.เสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตามที่ได้มีประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งประธานกรรมการและกสม.ทั้ง 7 คน นั้น กสม.ชุดใหม่ได้มีการประชุม ครั้งแรกในวันนี้   โดยได้พิจารณาเรื่องสำคัญ ได้แก่ การพิจารณาผลการทบทวนสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในไอซีซี สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พ.ย. สำนักงานกสม.ได้รับแจ้งจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR)เกี่ยวกับผลการทบทวนสถานะของ กสม. โดยคณะอนุกรรมการประเมินสถานะ ภายใต้คณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบันแห่งชาติในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนระบุว่าคณะอนุกรรมการประเมินสถานะได้มีข้อมติเสนอให้ลดระดับ กสม. จากสถานะเอ เป็นสถานะ บี พร้อมกับมีข้อกังวลในประเด็นต่างๆ ได้แก่ กระบวนการสรรหาและแต่งตั้งกสม. ภูมิคุ้มกันและความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของกสม. การรายงานสถานการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนที่ทันต่อเหตุการณ์ ทั้งนี้ กสม. มีเวลา 28 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับทราบข้อมติของคณะอนุกรรมการประเมินสถานะในการคัดค้านข้อมติของคณะอนุกรรมการประเมินสถานะ ดังกล่าว พร้อมกับให้ข้อมูลเพิ่มเติม 

ที่ประชุม กสม. พิจารณาแล้วมีมติให้มีหนังสือคัดค้านข้อมติของคณะอนุกรรมการประเมินสถานะโดยให้เหตุผลว่าที่ผ่านมา กสม.ได้พยายามดำเนินการอย่างเต็มที่และต่อเนื่องในการรณรงค์ให้มีการปรับปรุงบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญและกฎหมายจัดตั้ง กสม. ให้สอดคล้องกับหลักการปารีส อย่างไรก็ตาม กระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังไม่เสร็จสิ้น

และขณะนี้ กสม.ชุดใหม่ เพิ่งเข้ารับหน้าที่และได้เตรียมที่จะจัดทำข้อเสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมายในประเด็นที่เป็นข้อห่วงกังวลของคณะอนุกรรมการประเมินสถานะเกี่ยวกับกระบวนการสรรหา กสม. และการคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ของ กสม. ที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ส่วนในประเด็นเรื่องความล่าช้าในการจัดทำรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศนั้น กสม.ชุดใหม่จะนำข้อคิดเห็นของคณะอนุกรรมการประเมินสถานะมาพิจารณาปรับปรุงกระบวนการทำงานของ กสม. เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายในประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป