อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เปิดเทศกาลชมสวน ปี58

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เปิดเทศกาลชมสวน ปี58

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เปิดเทศกาลชมสวนปี 58 เผยไฮไลท์ กล้วยไม้นานาพันธุ์กว่า 10,000 ต้น ดอกไม้จากนานาประเทศทั่วโลก

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง พร้อมด้วยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ดร.อำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และแขกผู้มีเกียรติรวมถึงประชาชนทั่วไป ร่วมแถลงข่าวเปิดงานในเทศกาลชมสวน ปี 2558 (Flora Festival 2015) ภายใต้แนวคิด “The Queen พฤกษาราชินี” เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่เข้าชมนั้น ได้สัมผัสถึงความสวยงามของไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ที่ทางอุทยานหลวงราชพฤกษ์ที่นำมาจัดแสดงในช่วงฤดูหนาวระหว่างปลายปี 2558 ไปจนถึง ต้นปี 2559

ดร.อำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง กล่าวว่า สำหรับเทศกาลชมสวน ประจำปี 2558 นี้ นับเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ ที่นักท่องเที่ยวต่างให้การรอคอย ถึงการได้เข้าชมความงดงามของหมู่ไม้นานาพันธุ์ และไม้เมืองหนาว ซึ่งภายในงานจะมี 7 ไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวต่างไม่ควรพลาด

ประกอบด้วย  1.นิทรรศการ 84 พรรณพฤกษาราชินี ซึ่งจะจัดแสดงพรรณไม้ที่เกี่ยวเนื่องในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 84 พรรณไม้ 2. การเรียนรู้วิถีแบบพอเพียง ณ สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยจะมีการจำลองบรรยากาศและวิถีชีวิตเกษตรกรรมตามหลักทฤษฎีใหม่ เช่น การสาทิตการทำข้าว การทำปศุสัตว์ 3.ศึกษาป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ตามแนวพระราชดำริ ณ บริเวณสวนไม้ชุ่มน้ำ เป็นการสาทิตเรื่องการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติให้เกิดประโยชน์และทรงคุณค่ามากที่สุด 4.ตระการตากล้วยไม้นานาพันธุ์ กว่า 10,000 ต้น ผสมผสานประติมากรรมดอกไม้ในรูปแบบ Orchid Chandelier หรือ “โคมระย้าจากกล้วยไม้” 5.มนต์เสน่ห์พรรณพฤกษา ราชินีของดอกไม้ ซึ่งจะเผยแพร่ในส่วนของมนต์เสน่ห์ไม้เมืองหนาวที่จะสลับหมุนเวียนให้ชมกันทุกเดือน 6.ตื่นตาตื่นใจกับอุโมงค์ดอกไม้ ที่สุดของความโรแมนติก ซึ่งถูกแต่งแต้มโดยไม้ดอกไม้ประดับสวยงาม เป็นอุโมงค์ยาวกว่า 70 เมตร และ 7. Flower mosaic หรือ มงกุฎดอกไม้ เป็นการผสมผสานของดอกไม้หลากหลายสีสันที่ออกมาเป็นลวดลายกคล้ายกับมงกุฎ

นอกจากนี้แล้วยังมีหอคำหลวง สถาปัตยกรรมล้านนาอันวิจิตรและงดงาม ที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ แด่สมเด็จพระบาทพระเจ้าอยู่หัว และยังมีเรือนร่มไม้ สวรรค์แห่งพันธุ์ไม่ร่มรื้น, โดมไม้เขตร้อนชื้น แหล่งรวบรวมเปิร์นโบราณ และพรรณไม้ที่หาชมได้ยาก , อาคารโลกแลง ที่จะให้สัมผัสกับแมลงที่มีชีวิต อย่าง ตั๊กแตนใบไม้ ผีเสื้อนานาสายพันธุ์และสวนนานาชาติที่ได้มีการนำดอกไม้จากทั่วทุกมุมโลกมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมและสามารถถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้อีกด้วย

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวรวมถึงประชาชนทั่วไปก็สามารถเข้าชมความสวยงามในเทศกาลชมสวน 2558 (Flora Festival 2015) ภายใต้แนวคิด “The Queen พฤกษาราชินี” ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.2558 ไปจนถึง 29 ก.พ.2559 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น.