เผยนายกฯชงพรบ. จัดซื้อที่มีโทษทางอาญาฉบับแรก

เผยนายกฯชงพรบ. จัดซื้อที่มีโทษทางอาญาฉบับแรก

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯชงพ.ร.บ. จัดซื้อที่มีโทษทางอาญาฉบับแรก วอนขอให้ประชาชนแยกแยะให้ออกระหว่างการปลุกปั่น และตรวจสอบ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน รวมถึงภาคประชาชนที่ให้ความร่วมมือในการจัดซ้อมกิจกรรม “Bike for Dad ปั่นเพื่อพ่อ” เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยผ่านไปด้วยความเรียบร้อยดี และขอให้มีการเตรียมการอย่างดี ก่อนที่จะถึงวันจริง เพราะในวันนั้นจะมีพี่น้องประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และขอให้เจ้าหน้าที่ ทุกภาคส่วนอำนวยความสะดวกกับประชาชนที่เข้าร่วมงานอย่างเต็มที่ 

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวถึงความโปร่งใสในการบริหารงานว่า การจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ขอให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงลงไปกวดขันดูแล โดยเฉพาะในส่วนของการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ซึ่งจะต้องดูว่ามีความจำเป็นและสอดคล้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากนโยบายผ่านรองนายกฯว่า ที่ผ่านมาการจัดซื้อจัดจ้างจะอิงตาม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัศดุ พ.ศ.2535

จึงอยากให้ยกระดับระเบียบดังกล่าวเป็น พ.ร.บ. ซึ่งขณะนี้ได้ร่างเป็นที่เรียบร้อบ และอยู่ในขั้นตอนที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ส่งร่างพ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวไปยังกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อให้ ครม. พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้จะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการจัดซื้อฉบับแรกที่มีโทษทางอาญา และจะบังคับใช้ทั้งในหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรมหาชนด้วย