ชาวนาแห่นำข้าวเปลือกตากตามถนนลดความชื้น

ชาวนาแห่นำข้าวเปลือกตากตามถนนลดความชื้น

ชาวนาบุรีรัมย์แห่นำข้าวเปลือกมาตากตามริมถนนในหมู่บ้าน ตำบล ยาวหลายกิโลเมตร เพื่อลดความชื้น หลังนำข้าวที่เกี่ยวสดไปขายได้ราคาถูก

วันนี้ (1 ธ.ค.58) ชาวนา ต.ตาเสา อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ต่างพากันนำข้าวเปลือกมาตากตามริมถนนในหมู่บ้าน ตำบลเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร เพื่อลดความชื้นก่อนนำไปขาย หลังนำข้าวที่เกี่ยวสดไปขายตามโรงสีต่างๆ แล้วถูกกดราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 7 – 8 บาท ขณะที่โรงสีบางแห่งก็ไม่รับซื้ออ้างว่าไม่มีสถานที่ตาก สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร เพราะนอกจากจะได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วงต้นข้าวขาดน้ำในช่วงที่กำลังออกรวง ส่งผลให้ได้ผลผลิตลดลกว่าครึ่งแล้ว ยังต้องประสบปัญหาจำหน่ายผลผลิตได้ราคาต่ำซ้ำเติมอีก ส่วนสาเหตุที่เกษตรกรตัดสินใจนำข้าวเกี่ยวสดไปขาย เนื่องจากต้องการเงินมาเป็นค่าจ้างรถเกี่ยว แต่หากนำข้าวไปตากให้แห้งก่อนก็จะยุ่งยากล่าช้า ทั้งยังต้องเสียค่าจ้างแรงงานในการตากและเก็บบรรจุใส่กระสอบอีก ขณะที่ชาวนาในหลายพื้นที่ก็ชะลอนำข้าวเปลือกออกมาขาย เพราะราคาไม่อยู่ที่จุดคุ้มทุน

นางปล่อง สายวัน อายุ 64 ปี เกษตรกรบ้านหนองแวง ต.ตาเสา อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ทำนาทั้งหมด 16 ไร่ ปีก่อนได้ผลผลิต 60 – 70 กระสอบ แต่ปีนี้คาดว่าผลผลิตจะลดลงกว่าครึ่ง เนื่องจากช่วงที่ข้าวกำลังออกรวงฝนทิ้งช่วงทำให้ต้นข้าวขาดน้ำไม่สมบูรณ์ แต่พอถึงฤดูเก็บเกี่ยวก็ถูกฝนตกเปียกชื้นนำไปขายก็ถูกโรงสีกดราคาซ้ำอีก จากกรณีดังกล่าวจึงอยากร้องขอให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลช่วยเหลือ ราคาข้าวให้สูงมากกว่านี้หรือไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 14 – 15 บาท จึงจะคุ้มทุนและสามารถอยู่รอดได้