สนช.ส่งความเห็นร่างรธน.ต่อกรธ.15 ม.ค.ปีหน้า

สนช.ส่งความเห็นร่างรธน.ต่อกรธ.15 ม.ค.ปีหน้า

สนช.เตรียมส่งความเห็นร่างรธน.ต่อกรธ. 15 ม.ค.ปีหน้า เตรียมปรับแผนลงพื้นที่พบประชาชน หลังร่างรธน.เสร็จ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย  รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) .คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษาเสนอแนะและรวบรวมความเห็นเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สนช.ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมการลงพื้นที่รับฟังการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญที่จ.สงขลา พบว่า ประชาชนมีความตื่นตัวและให้ความสนใจในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี โดยสนช.จะแบ่งการจัดทำรายงานความเห็นส่งให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็น 2 ส่วน คือความเห็นของสมาชิกสนช.ทั้งหมด รวมทั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสนช.ทั้ง 16 คณะ  และอีกส่วนเป็นความคิดเห็นที่สนช.ได้เก็บข้อมูลจากการลงพื้นที่พบปะประชาชน นอกจากนี้ยังมีโครงการเสริมสร้างผู้นำนักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม โดยจะให้ผู้เข้าร่วมอบรมรับฟังความเห็นประชาชน ก็จะรับฟังข้อเสนอแนะเรื่องรัฐธรรมนูญเช่นกัน

นายสุรชัย กล่าวว่า สนช.จะลงพื้นที่จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. จากนั้นจะนำความคิดเห็นทั้งหมดมาแยกประเด็นและเขตพื้นที่เพื่อให้กรธ.เข้าใจง่าย และนำเข้าที่ประชุมสนช.เพื่อรับรองรายงานดังกล่าว ประมาณปลายเดือนธ.ค.หรือต้นม.ค.ปีหน้า เพื่อส่งให้กรธ.ไม่เกินในวันที่ 15 ม.ค.59 ก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญร่างแรกในวันที่29 ม.ค.จากนั้นสนช.จะปรับแผนการลงพื้นที่ โดยนำรัฐธรรมนูญร่างแรก มาให้ประชาชนได้วิพากษ์วิจารณ์ว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร โดยจะเก็บรวบรวมความเห็นประชาชนให้เสร็จสิ้นภายในเดือนก.พ. 59 ก่อนจะส่งให้กรธ.ต่อไป

จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการทำประชามติ โดยคาดว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวในต้นปีหน้า ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้าที่ยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับการทำประชามติส่งมาให้สนช.เห็นชอบ โดยคาดว่าจะมีการทำประชามติภายในสิ้นเดือนมิ.ย.หรือภายในต้นเดือนก.ค.59ทั้งนี้ในวันที่ 2 ธ.ค.จะมีการประชุมแม่น้ำ 3 สาย คือ ครม. สนช. และสปท.ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อหารือทิศทางการขับเคลื่อนประเทศ