จับตาชิงประธานป.ป.ช.คนใหม่ 'วัชรพล-ปรีชา'

จับตาชิงประธานป.ป.ช.คนใหม่ 'วัชรพล-ปรีชา'

จับตาแคนดิเดตประธานป.ป.ช.คนใหม่ "วัชรพล-ปรีชา" ส่วนวันโหวต รอความชัดเจนสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ตีความกฎหมายอีกครั้ง

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับรองกรรมการป.ป.ช.ชุดใหม่จำนวน 5 คน ได้แก่ นายวิทยา อาคมพิทักษ์, นางสุวณา สุวรรณจูฑะ , นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร, พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ และพล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ และอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องคุณสมบัติเพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมายก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้มีหนังสือประสานงานมายังสำนักงานเลขาธิการป.ป.ช.เพื่อเชิญประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ทั้ง 9 คน ซึ่งประกอบไปด้วย กรรมการป.ป.ช.ชุดเก่า 4 คน ได้แก่ นายปรีชา เลิศกมลมาศ ,พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง, นายณรงค์ รัฐอมฤต และน.ส.สุภา ปิยะจิตติ กับกรรมการป.ป.ช.ชุดใหม่ 5 คน ให้มาประชุมเพื่อคัดเลือกประธานป.ป.ช.คนใหม่ ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ แต่ปรากฏว่า มีผู้ท้วงติงขึ้นมาว่าการประชุมดังกล่าวอาจขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯกรรมการป.ป.ช.ชุดใหม่ทั้ง 5 คนลงมา สำนักงานเลขาธิการป.ป.ช.จึงแจ้งไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ให้นำกลับไปตีความข้อกฎหมายก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยังมีการประชุมในวันที่ 4 ธ.ค.อยู่หรือไม่  

ด้านนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า สำหรับตำแหน่งประธานป.ป.ช.คนใหม่ที่จะต้องมีการคัดเลือกกันโดยคณะกรรมการป.ป.ช.จำนวน 9 คน ที่ประกอบด้วยกรรมการป.ป.ช.ชุดเก่า 4 คน และกรรมการป.ป.ช.ชุดใหม่ 5 คน แต่ขณะนี้เกิดปัญหาว่าหากขั้นตอนการรับรองกรรมการป.ป.ช.ใหม่ 5 คนยังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ เพราะยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้วจะสามารถเข้าประชุมร่วมกันให้ครบ 9 คนได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาประสานมายังสำนักงานเลขาธิการป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการเชิญประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 9 คน เพื่อให้ดำเนินการคัดเลือกประธานป.ป.ช.คนใหม่ แต่ ณ เวลานี้มีผู้ท้วงติงเกรงว่าจะเกิดปัญหาในข้อกฎหมายขึ้น ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจึงได้นำเรื่องกลับไปตีความข้อกฎหมายให้ถูกต้องเสียก่อน เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาภายหลัง ทั้งนี้ การเชิญคณะกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 9 คนประชุมในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ยังมีอยู่หรือไม่นั้น ขอให้ไปถามความชัดเจนจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 

รายงานข่าวแจ้งว่า การคัดเลือกประธานป.ป.ช.คนใหม่ ซึ่งมีวาระดำรงตำแหน่ง 9 ปี หรือจนถึงอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ กำลังเป็นที่จับตาว่า ใครจะได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวระหว่างกรรมการป.ป.ช.ชุดเก่าที่เหลือจำนวน 4 คน กับกรรมการป.ป.ช.ชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับการคัดเลือกเข้ามา 5 คน โดยขณะนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นสองกระแส กระแสหนึ่งเห็นว่า ควรจะมาจากคนเก่า อย่างนายนายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป.ป.ช. ที่มีความอาวุโสสูงสุด และเคยเป็นเลขาธิการป.ป.ช.มาแล้ว และยังเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายป.ป.ช. รวมถึงการบริหารงานภายในสำนักงานป.ป.ช. จึงน่าจะเกิดความคล่องตัวมากกว่า ส่วนอีกกระแสหนึ่งมองว่า ประธานป.ป.ช.ควรจะมาจากคนใหม่ เนื่องจากยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นยุคแห่งการปฏิรูป จึงมีกระแสข่าวว่าจะผลักดันพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว