จ่อยื่นกรธ. จี้คุณสมบัติต้องห้ามผู้สมัคส.ส. ครอบคลุมรุกป่า

จ่อยื่นกรธ. จี้คุณสมบัติต้องห้ามผู้สมัคส.ส. ครอบคลุมรุกป่า

"วัชระ"จ่อยื่น "มีชัย" และกรธ.พิจารณากำหนดลักษณะ-คุณสมบัติต้องห้าม ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ครอบคลุมถึงคนเอี่ยวบุกรุกป่า

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)กำหนดลักษณะและคุณสมบัติต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ซึ่งเบื้องต้นมีรายละเอียด 17 ข้อนั้นว่า ตนเห็นว่ายังไม่ครอบคลุมถึงปัญหาสำคัญอย่างยิ่งของชาติคือ ผู้มีอิทธิพลทั้งข้าราชการและนักการเมืองที่เห็นแก่ตัวบุกรุกทำลายป่าและทรัพยากรธรรมชาติเป็นจำนวนมหาศาล ราชการก็ทำอะไรไม่ได้ ก่อให้เกิดปัญหาสังคมติดตามมามากมาย หากกรธ.ไม่กำหนดข้อห้ามส.ส., รัฐมนตรีบุกรุกครอบครองป่าสงวนแห่งชาติหรือที่สาธารณะไว้ คนที่เข้าไปเป็นส.ส.หรือรัฐมนตรีก็จะใช้อำนาจทางการเมืองเบียดบังที่หลวงต่อไป แต่หากกรธ.กำหนดเป็นคุณสมบัติไว้ คนที่บุกรุกทำลายป่าก็ไม่สามารถใช้อำนาจทางการเมืองไปคุ้มครองการกระทำการดังกล่าวได้อีกต่อไป      

นายวัชระ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กรธ.ควรจะต้องพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง และเรื่องนี้ไม่ควรรอผลจากศาล ควรให้ประชาชนทั่วไปสามารถส่งเบาะแสและหลักฐานได้ก็เพียงพอแล้วและให้ถือว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นส.ส.ทันทีหากเป็นข้าราชการก็ถูกไล่ออกก็จะเป็นการช่วยประเทศชาติได้เป็นอย่างดี ผมจะยื่นหนังสือถึงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานรธน.ต่อไป