'อภิสิทธิ์'เห็นด้วยแนวคิดกรธ. กันคนโกงสมัครเลือกตั้ง

'อภิสิทธิ์'เห็นด้วยแนวคิดกรธ. กันคนโกงสมัครเลือกตั้ง

"อภิสิทธิ์"เห็นด้วยแนวคิดกรธ. กันคนโกงสมัครเลือกตั้ง ย้ำการกระทำที่เกี่ยวกับการทุจริตไม่ให้เข้าสู่การเมืองนั้นเป็นหลักการที่ดี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ) ได้กำหนด 17 ข้อต้องห้ามผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ว่า สิ่งที่คนคาดหวังในการปฏิรูปการเมืองคือการได้นักการเมืองที่มีคุณภาพ ฉะนั้นเรื่องคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามต้องเป็นหัวใจสำคัญ และการเข้มงวดกวดขันเพื่อมิให้คนไม่ดีเข้าสู่การเมืองถือว่าเป็นสิ่งที่ควรสนับสนุน

ส่วนที่มีการมองไปถึงคนที่เคยถูกถอดถอนนั้น ตนเห็นว่าเราไม่ควรมองที่ตัวบุคคล แต่ควรจะดูที่หลักว่าคุณสมบัติที่เหมาะสมคืออะไร ลักษณะต้องห้ามคืออะไร ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวจะเขียนเอาไว้ว่าคนที่เกี่ยวข้อง หรือมีการกระทำที่เกี่ยวกับการทุจริตไม่ให้เข้าสู่การเมืองนั้นเป็นหลักการที่ดี    

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำให้คนใกล้ชิดกับคนที่ถูกถอดถอนมองว่าที่ผ่านมาถูกกลั่นแกล้งหรือไม่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องถอดถอนเป็นเรื่องที่เคยกำหนดเอาไว้ก่อนแล้วในของเดิมไม่ใช่เรื่องใหม่ ตอนนี้ที่ไม่แน่ใจกันคือกรณีของบุคคลที่อาจจะถูกตัดสิทธิ์ โดยผลของกฎหมาย ฟังดูจากกรธ.ก็เหมือนกับว่าเขาไม่ได้ครอบคลุมตรงนั้น เอาเฉพาะคนที่มีพฤติกรรมหรือการกระทำโดยตรงที่เป็นลักษณะต้องห้าม    

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การที่กรธ.กำหนดเช่นนี้เหมือนเป็นการกลั่นแกล้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่ากระบวนการต่างๆ ทำกันมายาวนาน ในเรื่องการถอดถอนหรือการต้องไปต่อสู้คดีต่างๆ ก็เปิดโอกาสให้มีการต่อสู้มาตลอด ซึ่งก็ดูจะยอมรับกระบวนการนี้มาตลอด