'อภิสิทธิ์'ชี้ปมราชภักดิ์ รมต.ลาออกช่วยคลี่คลายทางการเมือง

'อภิสิทธิ์'ชี้ปมราชภักดิ์ รมต.ลาออกช่วยคลี่คลายทางการเมือง

"อภิสิทธิ์"เตือนรัฐบาลอย่าติดหล่มปมอุทยานราชภักดิ์ ชี้รัฐมนตรีลาออกช่วยปัญหาคลี่คลายระดับหนึ่ง หวั่นถูกนำไปสร้างปมเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตรวจสอบปัญหาการทุจริตในการก่อสร้างอุทธยานราชภักดิ์ว่า ต้องยอมรับว่าเวลานี้มีฝ่ายการเมืองอยู่บรรดาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะต้องพยายามทำให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานทางการเมือง ฉะนั้นความรับผิดชอบทางการเมืองสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย และหากจะช่วยให้คลี่คลายบรรยากาศทางการเมืองก็ต้องตัดสินใจ เพราะการตัดสินใจไม่ได้แปลว่าผิดหรือถูก การผิดหรือถูกจะต้องถูกชี้โดยผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้มีกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสอบในเรื่องดังกล่าว และมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ส.ต.ง.) ตรวจสอบอยู่ ฉะนั้นตรงนี้เป็นเรื่องทางการเมืองแล้ว แม้จะไม่มีเรื่องเลือกตั้งแต่ก็หนีไม่พ้นว่ามีกระบวนการทางการเมืองอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่คนที่จะถูกตรวจสอบควรลาออกจากตำแหน่งก่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อย่างที่ย้ำอะไรที่จะช่วยทำให้คลี่คลายให้เกิดความมั่นใจในหมู่ประชาชนว่าการสอบ การดำเนินการจะตรงไปตรงมาไม่ติดขัดอะไร อะไรที่ทำให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)และรัฐบาลจะได้ไปทำงานอย่างอื่นแทนมาติดหล่มกับเรื่องนี้ การที่คนที่วิจารณ์เรื่องนี้จะไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สากลเขาทำอย่างนี้ เช่นกรณีรัฐบาลของตนมีรัฐมนตรีอย่างน้อย 2 คน ได้ลาออก และเมื่อตรวจสอบแล้วก็ไม่พบความผิด แต่เขาได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลทำงานได้ และให้สังคมมั่นใจในกระบวนการการตรวจสอบ หากเราใช้มาตรฐานเช่นนี้จะทำให้ทุกอย่างคลี่คลายไปได้                 

"ใครจะลาออกหรือไม่ก็แล้วแต่จะพิจารณา เพราะมันไม่มีสูตรสำเร็จที่จะไปบอกว่าใครต้องทำอะไร อย่างไร แต่เมื่อคสช.ได้พูดถึงการปฏิรูปแล้วต้องการสร้างบรรทัดฐานที่ดีทางการเมือง ถ้าทำให้ประชาชนมั่นใจทุกอย่างก็จะดี เพราะไม่เช่นนั้นจะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ไม่จบ และจะลุกลามบั่นทอนความเชื่อมั่นในตัวรัฐบาล ไม่อยากให้คสช.ต้องมาติดหล่มตรงนี้ประเทศยังมีงานใหญ่ และสำคัญอีกมากมายที่ต้องทำ ก็อยากที่จะให้เดินหน้าอย่างเต็มที่ หากพูดตามความจริงเรื่องนี้ ท่านที่เกี่ยวข้องยอมรับเสียเองว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ ตรงนี้จึงเป็นจุดที่ทำให้สังคมมองว่าแล้วแปลว่าใครต้องรับผิดชอบ และถ้ามาตรฐานเป็นเพียงแค่บอกว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ แล้วเอาไปคืนเวียนกลับมาในรูปแบบอื่น ผมคิดว่าตรงนี้คือสิ่งที่สังคมติดใจ ฉะนั้นหากมีการสะสางปมตรงนี้ออกไป ก็จะทำให้ทุกอย่างมีความชัดเจนขึ้น รวมถึงการชี้แจงปัญหาเรื่องเงินด้วย" นายอภิสิทธ์ กล่าว      

ต่อข้อถามที่ว่าหากมีการลาออกแล้วจะช่วยทำให้ทุกอย่างคลี่คลายขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันก็จะช่วยให้สังคมมีข้อยุติในระดับหนึ่ง แต่การสอบก็จะต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร เราต้องมาช่วยกันทำให้บรรยากาศการเมืองเป็นที่ยอมรับและเดินหน้าต่อไปได้ เพราะหากยังยืดเยื้อการเคลื่อนไหวทางการเมืองก็จะมีมากขึ้น ซึ่งเกรงว่าจะกลายเป็นเงื่อนไขของบางฝ่ายที่ต้องการสร้างให้เป็นประเด็นทางการเมืองลุกลามออกไปอีก จะไม่เป็นผลดีกับส่วนรวมและไม่เป็นผลดีกับฝ่ายการเมืองและรัฐบาล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานเป็นตัวสะท้อนจุดเริ่มต้นบางจุดเท่านั้นว่า ถ้ามีเงื่อนไขความสงสัย หรือความรู้สึกว่ายังไม่มีความชัดเจนก็จะมีความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้