พล.อ.สุรเชษฐ์'ไม่รู้ยอดเงิน'บริจาค-ก่อสร้าง'อุทยานราชภักดิ์

พล.อ.สุรเชษฐ์'ไม่รู้ยอดเงิน'บริจาค-ก่อสร้าง'อุทยานราชภักดิ์

"ประวิตร"ควง"อนุพงษ์" ลงมาจากห้องครม.พร้อมกัน อารมณ์ดี แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ด้าน"พล.อ.สุรเชษฐ์"ไม่รู้ยอดเงิน"บริจาค-ก่อสร้าง"

หลังการประชุมครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งใช้เวลาในการประชุมประมาณ 3 ชั่วโมง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานในการประชุมครม.วันนี้ ได้ลงมาจากห้องประชุมครม. พร้อมกับพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย โดยพลเอกประวิตร มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน ก่อนที่จะนั่งรถประจำตำแหน่งออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่นที่เกี่ยวข้องยังคงถูกสื่อมวลชนสอบถามถึงกรณีอุทยานราชภักดิ์

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะอดีตรองประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ กล่าวว่า แม้ตนจะเป็นรองประธานคณะกรรมการอำนวยการฯ แต่ไม่รู้รายละเอียดเรื่องยอดเงินบริจาคและงบที่ใช้ในการจัดสร้างทั้งหมด เพราะในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ แต่ละครั้ง จะมีการรายงานข้อมูลมาเป็นส่วนๆ และมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ไปดูแลงานแต่ละส่วนอยู่แล้ว ทำให้ตนไม่ทราบตัวเลขรวมของยอดเงินบริจาคและงบที่ใช้ในการจัดสร้างทั้งหมด คนที่รู้ตัวเลขนี้ดีที่สุดน่าจะเป็นเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก (กร.ทบ.) ซึ่งเป็นเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดสร้าง 

“การประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ ครั้งสุดท้าย ที่มีการสรุปตัวเลข ผมก็ไม่ได้เข้าประชุมด้วย เพราะเกษียณอายุราชการไปแล้ว หากต้องการรู้ตัวเลขทั้งหมดควรจะไปถามจากทาง กร.ทบ. น่าจะดีกว่า” พล.อ. สุรเชษฐ์ กล่าว 

สำหรับตัวเลขยอดเงินบริจาคที่อยู่ในมูลนิธิราชภักดิ์ ซึ่งมีการจัดตั้งเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558 พล.อ. สุรเชษฐ์ ในฐานะรองประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า ตนก็ไม่รู้ยอดเงินบริจาคเช่นกัน เพราะมูลนิธิฯ เพิ่งเคยประชุมไปครั้งเดียวช่วยต้นเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ก็เป็นการคุยเรื่องทั่วไปธรรมดา ยังไม่คุยเรื่องตัวเงิน หลังจากนั้นมูลนิธิฯ ก็ไม่เคยมีการประชุมอีกเลย 

พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทุนที่ใช้ในการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์มาจากแหล่ง มีทั้งเงินบริจาค งบกลาง บางครั้งก็มาเป็นสิ่งของ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเงินบริจาค ซึ่งการใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดจ้างจะทำผ่านหน่วยงานภายในกองทัพบก (ทบ.) โดยเฉพาะ กร.ทบ. และกรมยุทธโยธาทหารบก (ยย.ทบ.) เป็นหลัก ทั้งนี้ ส่วนงบกลางกว่า 63 ล้านบาท เป็นเรื่องที่ ทบ. ขออนุมัติเพื่อดำเนินการเอง ไม่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการอำนวยการจัดสร้างฯ แต่อย่างใด 

พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนพร้อมให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ของกระทรวงกลาโหม (กห.) ที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัด กห. เป็นประธาน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เรียกมาให้เข้าไปชี้แจง ถ้าเมื่อใดที่เรียกมาตนก็พร้อมจะเข้าไปอธิบายที่มาที่ไปของโครงการนี้ให้คณะกรรมการฯ ได้รับทราบ หลังจากเคยไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมการฯ ของ ทบ.ที่มี พล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ที่ปรึกษาพิเศษ ทบ. เป็นประธานมาแล้วก่อนหน้านี้