คลังส่งร่างพรบ.การชำระเงินเข้าครม.วันนี้

คลังส่งร่างพรบ.การชำระเงินเข้าครม.วันนี้

รมว.คลังเผยส่งร่างพ.ร.บ.การชำระเงิน เข้าครม.วันนี้ หวังลดต้นทุนประเทศ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้(1 ธ.ค.) กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาร่างพ.ร.บ.การชำระเงิน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานรรองรับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิคส์ (e-Payment) โดยกฎหมายดังกล่าวจะทำให้การทำงานในระบบ e-Payment  มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องออกกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแลที่สอดคล้องกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินการในระบบ e-Payment มีความรัดกุม โดยหลักเกณฑ์จะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

รมว.คลัง กล่าวว่า ระบบ e-Payment จะเริ่มดำเนินการได้บางส่วนในช่วงกลางปี 2559 และจะดำเนินการได้ทั้งหมดภายในสิ้นปี

สำหรับโครงการระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) จะแบ่งรายละเอียดเป็น 5 โครงการ  ดังนี้ 1. โครงการที่ทำให้ประชาชนสามารถโอนเงินจากบัญชีเข้า Any ID เช่น ID ของมือถือ หรือบัตรประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวกมากที่สุด

2. โครงการที่ให้ร้านค้าทั้งหมดที่มีการขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ มีเครื่องรับบัตรในระบบ e-Payment ทำให้การใช้ระบบมีความกว้างขวางมากขึ้น

3. เป็นโครงการที่กรมสรรพากรจะต้องเตรียมระบบสำหรับการจัดเก็บข้อมูลในการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิคส์ทั้งหมด ทำให้การหลบเลี่ยงภาษีทำได้น้อยลง

4.โครงการลงทะเบียนสำหรับผู้มีรายได้น้อยเพื่อเข้าสู่ระบบการชำระเงินผ่าน e-Payment

และ 5.โครงการส่งเสริมใช้บัตรอิเล็กทรอนิคส์ในการชำระเงินมากขึ้น

"ในจำนวน 5 โครงการนี้ คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะมีความเกี่ยวโยงมากที่สุดในโครงการที่ 1 และ 2 ส่วนโครงการที่รัฐจะต้องมีการลงทุนน่าจะเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการวางระบบของกรมสรรพากร ส่วนวงเงินลงทุนยังไม่ได้กำหนด แต่จะให้เปรียบเทียบ ก็น่าจะใกล้กับวงเงินลงทุนเรื่อง Core banking ของธนาคารพาณิชย์ คร่าวๆน่าะจะประมาณ 1 พันล้านบาท" รมว.คลัง กล่าว