ญี่ปุ่นเริ่มส่งเรือล่าวาฬในแอนตาร์ติกวันนี้

ญี่ปุ่นเริ่มส่งเรือล่าวาฬในแอนตาร์ติกวันนี้

ญี่ปุ่นจะเริ่มส่งเรือล่าวาฬไปยังมหาสมุทรแอนตาร์กติกในวันนี้ (1 ธ.ค.) เพื่อล่าวาฬสำหรับการวิจัย หลังจากระงับการล่ามานาน 1 ปี

สำนักงานประมงญี่ปุ่นประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า เรือวิจัยจะเริ่มออกเดินทางไปมหาสมุทรแอนตาร์กติกในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยช่วงการการล่าวาฬเพื่อการวิจัยจะเริ่มระหว่างปลายเดือนธ.ค.ถึงต้นเดือนมี.ค.เรือที่ร่วมเดินทางประกอบด้วยเรือใหญ่ 1 ลำและเรือเล็กอีก 3 ลำ รวมมีลูกเรือทั้งหมด 160 คน

ญี่ปุ่นจะเริ่มการล่าวาฬครั้งแรก หลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศมีคำพิพากษาเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วว่า การล่าวาฬเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่นเป็นเพียงเรื่องบังหน้าในการล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์และสั่งให้ยุติการล่า รวมถึงงดออกใบอนุญาตล่าวาฬ ล่าสุด ญี่ปุ่นปรับเปลี่ยนแผนการล่าวาฬ โดยจะจับวาฬมิงค์เพียง 333 ตัวหรือเพียงเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนที่เคยล่า

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย นายเกรก ฮันต์ ออกแถลงการณ์คัดค้านการล่าวาฬของญี่ปุ่น และกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซี เชพเพิร์ด ที่เคลื่อนไหวต่อต้านการล่าวาฬ เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียเข้าแทรกแซงเพื่อยับยั้งการล่าวาฬของญี่ปุ่น

ในปี 2529 คณะกรรมการธิการควบคุมการล่าวาฬระหว่างประเทศมีมติให้ระงับการล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์ชั่วคราว แต่ญี่ปุ่นอาศัยช่องโหว่ในการล่าวาฬต่อโดยอ้างเหตุผลเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และสุดท้ายเนื้อวาฬก็ถูกแปรรูปกลายเป็นอาหาร แม้มีเสียงคัดค้านจากนานาชาติและนักอนุรักษ์