11ก.พ.เลือกตั้งนายกบอลไทย ด.2โหวตใหม่ 'บังยี'สมัครได้

11ก.พ.เลือกตั้งนายกบอลไทย ด.2โหวตใหม่ 'บังยี'สมัครได้

คณะกรรมการกลาง ได้วันเลือกตั้งนายกบอลไทยแล้ว คือวันที่ 11 ก.พ.59

 “บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลฯ ได้เฮ พ้นคำสั่งแบนทันเวลาลงสมัครชิงตำแหน่ง ด้าน 30 เสียงจาก ด.2 สรุปให้โหวตใหม่

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) “เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะกรรมการกลาง ซึ่งแต่งตั้งโดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า นัดคณะกรรมการฯ ประชุมการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประจำสัปดาห์

หลังเสร็จสิ้นการประชุม “เสธ.โต” เปิดเผยว่าทางคณะกรรมการฯ ได้กำหนดวันเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ออกมาเป็นที่เรียบร้อย คือวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 โดยจะให้สมาคมฟุตบอลฯ ส่งจดหมายเวียนไปยังสโมสรสมาชิก ส่วนการเปิดรับสมัครผู้สนใจจะเริ่มภายในเดือนธันวาคม ถึงวันที่ 11 มกราคม พ.ศ.2559 เป็นวันสุดท้าย จากนั้นจะใช้เวลาตรวจคุณสมบัติของผู้สมัครภายใน 6 วัน ก่อนประกาศชื่อผู้มีสิทธิ์ลงชิงตำแหน่ง

“ส่วนเรื่องของผู้ที่มีสิทธิในการเลือกตั้ง จะใช้ 72 เสียงตามเดิม ประกอบไปด้วย โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก จำนวน 18 เสียง, ดิวิชั่น 1 จำนวน 18 เสียง, ดิวิชั่น 2 จำนวน 30 เสียง และถ้วยพระราชทาน ประเภท ข, ค, ง จำนวน 6 เสียง ซึ่งในส่วนของดิวิชั่น 1 จะให้สิทธิ์ทีมอันดับ 1-18 หลังจบฤดูกาลนี้ ส่วนดิวิชั่น 2 ที่มีการโหวตมาก่อนหน้านี้ถือว่าใช้ระเบียบข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลฯ พ.ศ.2556 แต่การเลือกตั้งในครั้งนี้จะใช้ข้อบังคับสมาคมฟุตบอลฯ พ.ศ.2558 จึงจำเป็นต้องเลือกใหม่เพื่อให้ทุกอย่างโปร่งใส ป้องกันการฟ้องร้องกลับภายหลัง ถ้าหากมองว่าการเลือกตัวแทนในครั้งก่อนนั้นทำอย่างถูกต้อง ก็สามารถเลือกตัวแทนเดิมเข้ามาได้เช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ได้ส่งแนวความคิดไปให้ทางฟีฟ่าพิจารณา รวมไปถึง กกท. ด้วย คาดว่าจะได้รับคำตอบภายในสัปดาห์นี้”

“เสธ.โต” กล่าวต่อว่าเสียงของดิวิชั่น 2 จะให้เลือกตัวแทนจาก 6 โซน โซนละ 5 ทีมเช่นเดิม แต่อาจจะเชิญทุกสโมสร ทุกโซน มาจัดการเลือกตั้งพร้อมกัน และต้องเสร็จภายในเดือน ธันวาคม ส่วนตัวมองว่าทางฟีฟ่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะได้ให้อำนาจคณะกรรมการฯ เป็นผู้ตัดสินใจ ทว่าหากใครจะยื่นอุทธรณ์ก็สามารถทำได้กับคณะกรรมการกลาง เพราะ ฟีฟ่า ได้ให้ทางคณะกรรมการชุดนี้ดูแลเองทั้งหมด

ทั้งนี้ “บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่อยู่ระหว่างการถูก ฟีฟ่า สั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลเป็นเวลา 90 วัน จะสามารถลงสมัครได้ เนื่องจากจะสิ้นสุดการถูกสั่งห้ามฯ ในวันที่ 10 มกราคม 2558 ในขณะที่กำหนดวันปิดรับสมัครผู้ชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ จะสิ้นสุดในวันที่ 11 มกราคม

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าสมาคมฟุตบอลฯ จะแถลงข่าวเกี่ยวกับข้อบังคับสมาคมฟุตบอลฯ วันที่ 1 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมโกลเดน ทิวลิปฯ เวลา 11.00 น. โดยมีประเด็นสำคัญคือเสียงของดิวิชั่น 2 ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ด้าน “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ เตรียมแถลงอย่างเป็นทางการ วันที่ 2 ธันวาคม ที่โรงแรมพูลแมน ซอยรางน้ำ เวลา 15.00 น.