สาวใหญ่มอบตัว โพสต์ข้อความเป็นเท็จปั่นป่วนม.116

สาวใหญ่มอบตัว โพสต์ข้อความเป็นเท็จปั่นป่วนม.116

สาวใหญ่มอบตัว โพสต์ข้อความเป็นเท็จ สร้างความปั่นป่วน ม.116-เจ้าตัวขอโทษผู้ถูกพาดพิง อ้างกม.ใหม่ไม่รู้รายละเอียด

ที่ห้องประชุมปารุส 2 กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 30 พฤศจิกายน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.พร้อมด้วยพล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ รอง.ผบช.น.พล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา ผบก.น.3 ,พล.ต.ต.ทรงพล  วัธนะชัยผบก.น.6 แถลงจับกุม นางจุฑาทิพย์  เวโรจนากรณ์ อายุ61ปี ผู้ต้องหาในคดีความผิดต่อความมั่นคงและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์พ.ศ.2550 มาตรา14(2)(5)

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่าเนื่องจากมีผู้โพสต์ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จในเฟสบุ๊กโดยใช้ชื่อว่าJENY JENY VEROCHANAKORNในลักษณะก่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรซึ่งจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่บก.ปอท.และสน.พระโขนงทราบว่าผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวคือนางจุฑาทิพย์ เวโรจนากรณ์ อายุ 61 ปี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 58 เวลา ประมาณ 18.49 น. พนักงานสอบสวนสน.พระโขนง จึงแจ้งข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (2) กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใดอันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรและพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2550มาตรา14(2)(5)ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดนประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนและเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการออกหมายจับแต่อย่างใดเพราะคดีดังกล่าวเจ้าพนักงานปอท.ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ที่สน.พระโขนงซึ่งหลังจากนั้นนางจุฑาทิพย์ได้มามอบตัวด้วยตนเอง

ด้านนางจุฑาทิพย์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องกล่าวขอโทษผู้ที่ถูกพาดพิงในเนื้อหาที่เป็นเท็จเพราะช่วงนี้ยอมรับว่าเล่นไลน์เล่นเฟสบุ๊กบ่อยมากและมีการแชร์ข้อมูลกันต่อๆมาเยอะมากตนเพียงแค่อ่านข่าวที่น่าสนใจและกดโพสต์ลงเฟสบุ๊กเป็นสาธารณะบางครั้งก็มีตัดต่อบ้าง

“ยอมรับว่าผิดพลาดไปอาจจะเป็นข่าวเท็จบ้างจริงบ้างก็ไม่ค่อยทราบในเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วคนที่โดนพาดพิงอาจจะเสียหายมากจึงอยากขออภัยและขอเตือนพี่ๆเพื่อนๆน้องที่เล่นเฟสบุ๊กหรือไลน์ก็ให้ระมัดระวังในการโพสข่าวต่างๆ” นางจุฑาทิพย์ ระบุ

ด้านผู้สื่อข่าวถามว่ารับข้อความดังกล่าวมาจากที่ใดนางจุฑาทิพย์กล่าวว่า ข้อความดังกล่าวตนได้มาจากไลน์และเฟสบุ๊กทุกวันมีการแชร์ข่าวมาเยอะมาก

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าเคยดูการนำเสนอข่าวหรือไม่ว่าการโพสข้อความดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมายนางจุฑาทิพย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีคนเตือนบ้างแต่ก็ลืมๆไปบางครั้งเผลอสนุกไปกับการเล่นเฟสบุ๊ก

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าปกติโพสข้อความลักษณะเช่นนี้บ่อยหรือไม่ นางจุฑาทิพย์ กล่าวว่า ยอมรับว่ามีการโพสต์ลักษณะเช่นนี้บ่อยครั้งยิ่งตอนนี้ได้มีกฎหมายใหม่ตนก็ไม่ทราบรายละเอียดในส่วนนี้ซึ่งก่อนหน้านี้หากไม่มีผู้กล่าวหาถือว่าไม่ผิดแต่ตอนนี้ไม่มีผู้กล่าวหาก็ผิดซึ่งส่วนใหญ่ที่โพสต์ก็จะเน้นไปทางรัฐบาล ส่วนตัวตอนนี้สนใจแต่ข่าวบ้านเมืองเพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจทุกอย่าง ตนก็ลำบากใจอยากจะแสดงออกด้วยคือเมื่อก่อนธุรกิจต่างๆจะราบรื่นแต่ในช่วงนี้ผู้ที่ประกอบธุรกิจต่างๆก็ปิดกิจการลงไม่ได้จงใจจะว่ารัฐบาลแต่อย่างใด