แบงก์ชาติญี่ปุ่นจี้เอกชนขึ้นเงินเดือนพนักงาน

แบงก์ชาติญี่ปุ่นจี้เอกชนขึ้นเงินเดือนพนักงาน

ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เรียกร้องให้ภาคเอกชนปรับขึ้นเงินเดือน ตามเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ของบีโอเจ

ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือบีโอเจ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ เรียกร้องให้ภาคเอกชนปรับขึ้นเงินเดือนให้สอดคล้องกับความพยายามของธนาคารกลางที่จะบรรลุอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 2% โดยระบุว่า สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมได้ถูกกำหนดขึ้นมาไว้สำหรับเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว

นายคุโนดะ กล่าวกับผุ้บริหารธุรกิจในเมืองนาโงยาว่า ในมุมมองของธนาคาร สภาพแวดล้อมสำหรับการปรับขึ้นเงินเดือน เช่น ภาวะตึงตัวของตลาดแรงงานและผลกำไรที่อยู่ในระดับสูงขององค์กร ล้วนเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้วแต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารของบริษัทและพนักงานว่า จะปรับขึ้นเงินเดือนให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้น 2% หากบีโอเจเดินหน้าไปตามแนวทางดังกล่าว

นายคุโรดะ กล่าวว่าบีโอเจ มีศักยภาพและความตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และจะปรับปรุงนโยบายการเงินโดยไม่ลังเล หากเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีความจำเป็น

ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน และปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน แต่หากไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน ค่าดัชนีจะปรับตัวขึ้น 0.7%