'ควีนเอลิซาเบธ' ตรัสหยอกนายกฯแคนาดา

'ควีนเอลิซาเบธ' ตรัสหยอกนายกฯแคนาดา

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงแสดงพระอารมณ์ขันขณะตรัสตอบนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงแสดงพระอารมณ์ขันขณะตรัสตอบนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาที่กล่าวสรรเสริญพระกรณียกิจพระองค์เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ในระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำประเทศในเครือจักรภพอังกฤษที่มอลตาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนเรียกเสียงหัวเราะจากทุกคนในงานเลี้ยง  

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตรัสว่า  นายกรัฐมนตรีมุสแคท (มอลตา) ในฐานะเจ้าภาพการประชุมสุดยอดประเทศเครือจักรภพอังกฤษ ข้าพเจ้ารู้สึกยินดียิ่งที่ได้ต้อนรับทุกคนในค่ำนี้ และขอบใจท่านนายกรัฐมนตรีแห่งแคนาดา ที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกแก่มาก

ก่อนหน้านั้น นายกรัฐมนตรีทรูโด วัย 43 ปี ของแคนาดาได้กล่าวถึงการเยือนแคนาดาของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2เมื่อครั้งยังทรงมีพระชนมายุเพียง 9 พรรษา ในขณะที่เสด็จปฏิบัติพระกรณียกิจในนามของแคนาดาเมื่อปี 2478 และการเสด็จเยือนแคนาดาอีกครั้งหนึ่งเมื่อปี 2525 ที่สมเด็จพระราชินีทรงลงพระปรมาภิไธยในรัฐธรรมนูญปี 2525 อันเป็นรัฐธรรมนูญของแคนาดาในปัจจุบัน โดยมีนายปิแอร์ เอลเลียต ทรูโด บิดาของนายทรูโด ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีของแคนาดาในขณะนั้นเข้าเฝ้ารับเสด็จ

สำหรับนายทรูโดสองพ่อลูก เป็นนายกรัฐมนตรีแคนาดาคนที่ 4 และ 12 ตามลำดับ ภายใต้การเป็นองค์ประมุขของรัฐของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งขณะนี้ทรงมีพระชนมายุ 89 พรรษา