ตั้งด่านสกัดไข้หวัดนกเข้าไทย จับไข่ดิบลอบนำเข้าจากเขมร

ตั้งด่านสกัดไข้หวัดนกเข้าไทย จับไข่ดิบลอบนำเข้าจากเขมร

ด่านกักกันสัตว์ฯคลองลึก สกัดจับการลักลอบขนไข่ดิบจากเขมรเข้าไทย ซุกรถตู้โดยสาร หวั่นเป็นพาหะนำไข้หวัดนก หลังในเขมรพบผู้ติดเชื้อ5ราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 พ.ต.อ.เสกสรร วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.จตุรภัทร สิงหัษฐิต รอง ผกก.ป.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ประสานความร่วมมือกับ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา) ,พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ นายวิบูลย์ ศรีมั่นคงธรรม หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ที่ 2 ภาคตะวันออก/ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สระแก้ว สนธิกำลังร่วมกันตั้งด่านตรวจค้น บริเวณด่านตรวจถาวรหน้าตลาดเทศบาล 2 บ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจค้นรถยนต์โดยสารทุกชนิดที่วิ่งออกมาจากตลาดโรงเกลือ และ หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เข้ามาในพื้นที่ชั้นใน

โดยการตรวจค้น เน้นการตรวจค้นการลักลอบนำสัตว์ปีกที่มีชีวิต และ ไข่ดิบ ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศกัมพูชา หลังสืบทราบว่ามีชาวกัมพูชาลักลอบนำไข่ดิบจากฝั่งกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทยโดยเฉพาะไข่ตัวหรือไข่ที่ใกล้จะฟักเป็นตัว ซึ่งชาวเขมรนิยมรับประทาน อ้างว่าสรรพคุณเป็นยาโด๊ปชั้นดี เพื่อจะนำไปขายให้กับแรงงานชาวเขมรในพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมเช่น จ.ระยอง และ ชลบุรี

ทั้งนี้ พ.ต.อ.เสกสรร วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว เผยว่าได้ทราบข้อมูลจาก นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ว่า จากการประสานข้อมูลไปยัง Mekong Basin Disease Surveillance (MBDS) ซึ่งเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังโรคติดต่อชายแดนที่ประเทศกัมพูชา ได้รับการยืนยันว่า มีการพบเชื้อไข้หวัดนก (เอช5เอ็น1) ในฝูงเป็ดไล่ทุ่งใน 2 จังหวัดของประเทศกัมพูชา ได้แก่ หมู่บ้าน แห่งหนึ่งใน จังหวัดพระตะบอง และหมู่บ้าน แห่งหนึ่งใน จังหวัดเสียมราฐ

และจากการเฝ้าระวังคนในหมู่บ้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างผู้สงสัยส่งตรวจ 5 ราย จากจังหวัดพระตะบอง ผลจากห้องชันสูตรออกมาเป็นลบทั้งหมด หรือติดเชื้อไข้หวัดนกทั้ง 5 ราย และ จนท.สาธารณสุขกัมพูชา ได้มีการเฝ้าระวังและติดตามเชื้อไข้หวัดนกนี้อย่างเข้มข้น ดังนั้นเกรงว่า เชื้อไข้หวัดนกจากประเทศกัมพูชาจะลุกลามเข้ามาระบาดในประเทศไทยได้ จึงได้สนธิกำลังคุมเข้มพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายแดนและ สกัดเข้มไม่ให้มีการลักลอบนำสัตว์ปีกสดๆ หรือสัตว์ปีกมีชีวิต พร้อมทั้งไข่ดิบทุกประเภท เข้ามาในประเทศไทยได้

ต่อมา จนท.ชุดปฏิบัติการร่วม ได้ตรวจค้นรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง สายระยอง-ตลาดโรงเกลือ ยี่ห้อโตโยต้าสีขาว ทะเบียนป้ายเหลือง หมายเลข 10-0780 สระแก้ว รับผู้โดยสารเป็นแรงงานชาวเขมรที่มีเอกสารการเดินทางอย่างถูกต้อง จากตลาดโรงเกลือ จะไปส่งที่ อ.บ่อวิน จ.ชลบุรี มาเต็มคันรถ และจากการตรวจค้นภายในรถพบไข่เป็ดดิบซึ่งเป็นไข่ตัว จำนวน 250 ฟอง บรรจุอยู่ในถาดไข่มีกระสอบพลาสติคคลุมทับ

จากการสอบถามนายวิชัย ทิพย์จันทร์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ม.2 ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว คนขับรถอ้างว่ามีชาวเขมรฝากส่งไปที่ อ.บ่อวิน จ.ชลบุรี จนท.จึงทำการตรวจยึดไว้

จากนั้น จนท.ชุดเดียวกัน ได้ตรวจค้นรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียนป้ายเหลืองหมายเลข 30-0168 สระแก้ว รับผู้โดยสารเป็นแรงงานชาวเขมรมีเอกสารการเดินทางถูกต้องออกมาจากตลาดโรงเกลือ จะไปส่งใน กทม. จากการตรวจค้นพบไข่เป็ดดิบซึ่งเป็นไข่ตัว จำนวน 250 ฟอง บรรจุในถาดไข่มีกระสอบพลาสติคคลุมทับไว้ ซึ่งนายนภดล ทิพย์จันทร์ อายุ 30 ปี คนขับรถซึ่งเป็นชาว จ.อุบลราชธานี อ้างว่าไข่เป็ดดังกล่าวมีชาวเขมรฝากไปส่งที่ กทม. จนท.จึงร่วมกันทำการตรวจยึดไว้

จากนั้น จนท.ได้นำไข่เป็ดดิบหรือไข่ตัว รวม 2ราย จำนวน 500 ฟอง ส่งให้นายวิบูลย์ ศรีมั่นคงธรรม หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ที่ 2 ภาคตะวันออก/ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สระแก้ว นำไปกลบฝังทำลายทิ้งทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไข้หวัดนกหรือเอช5เอ็น1 สามารถลักลามเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยได้