'สมชัย'จ่อชงพรบ.กองทุนเพิ่มขีดความสามารถฯ เข้าครม.

'สมชัย'จ่อชงพรบ.กองทุนเพิ่มขีดความสามารถฯ เข้าครม.

"สมชัย" ปลัดฯคลัง ชงพรบ.กองทุนเพิ่มขีดความสามารถฯ เข้าครม.สัปดาห์หน้า (8ธ.ค.) กำหนดวงเงินไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพิ่มขีดความสามารถและการแข่งขันในอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาในสัปดาห์หน้า(8 ธ.ค.) หลังจาก ครม.ได้อนุมัติหลักการเบื้องต้นในการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวไปแล้ว และกำหนดวงเงินไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าเงินกองทุนนี้จะนำมาจากงบประมาณแผ่นดิน และหากในอนาคตยังไม่เพียงพอก็สามารถของบประมาณเพิ่มเติมได้

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กองทุนเพิ่มขีดความสามารถและการแข่งขันในอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 10 กลุ่มนี้ จะช่วยในการดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย หลังจากบางประเทศ เช่น มาเลเซีย ไอร์แลนด์ มีการตั้งกองทุนในลักษณะนี้และสามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ดี โดยให้แรงจูงใจในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องภาษี อัตราดอกเบี้ย หรือเงินให้เปล่า เป็นต้น

ล่าสุดจากการที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการแจ้งให้นักลงทุนได้รับทราบข้อมูลในส่วนนี้แล้ว ซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นถือเป็นประเทศเป้าหมายที่สำคัญหนึ่งของไทย

ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการในการกำหนด 10 อุตสาหกรรมเพื่อเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต ประกอบด้วย การต่อยอดในกลุ่มอุตสาหกรรมเดิม 5 กลุ่ม คือ 1.ยานยนต์แห่งอนาคต 2.อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 3.ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ 4.เกษตรเชิงประสิทธิภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ 5.อาหารแห่งอนาคต และเพิ่มเติมในอีก 5 กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ คือ 1.หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม 2.ขนส่งและการบิน 3.พลังงานและเคมีชีวภาพ 4.อุตสาหกรรมดิจิทัล 5.การแพทย์และสุขภาพ ทั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังให้ทั้ง 10 กลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นกลไกหลักในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มากขึ้น