'ประวิตร'เชื่อ'อุดมเดช' มีวุฒิภาวะ คิดเองได้ลาออกหรือไม่

'ประวิตร'เชื่อ'อุดมเดช' มีวุฒิภาวะ คิดเองได้ลาออกหรือไม่

"พล.อ.ประวิตร" เชื่อ "พล.อ.อุดมเดช" มีวุฒิภาวะ คิดเองได้จะลาออกหรือไม่ ยันไม่จำเป็นต้องส่งสัญญาณ

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าถูกเจ้าหน้าที่ทหารตรึงกำลังเข้า-ออกบริเวณบ้านพัก หลังออกมาระบุว่าจะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า ตนถามว่าสมควรหรือไม่ที่จะไปอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงกลาโหมมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวที่อยู่ระหว่างการดำเนินการตามที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ไว้ ดังนั้นเรื่องนี้ควรจบได้แล้ว เพราะคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะตรวจสอบเจาะจงไปที่ตัวบุคคล เมื่อผลสอบสวนออกมาก็จะได้ทราบเรื่องของรายละเอียดต่อไป แต่ทั้งนี้ต้องให้เวลาคณะกรรมการได้ทำงานก่อน หากนายจตุพรและนายณัฐวุฒิไปอุทยานราชภักดิ์ก็จะกลายเป็นประเด็นทางการเมือง ดังนั้นอย่ามาบอกว่าไปเพื่อตรวจสอบเรื่องคอร์รัปชั่น เพราะมันไม่ใช่ เรื่องนี้ทางกระทรวงกลาโหมกำลังดำเนินการอยู่ 

เมื่อถามว่า หากสมมติว่าทั้งสองคนยืนยันที่จะไปทางอุทยานราชภักดิ์จะอนุญาตให้เข้าหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “จะไปเพื่ออะไร ถ้าจะไปก็เพื่อเปิดประเด็นทางการเมือง ผมบอกแล้วว่าทหารไม่ได้เล่นการเมือง ทุกอย่างผิดก็ผิด ถูกก็ถูกว่าไปตามนั้น บอกตรงๆว่าไม่ควรไป ปล่อยให้เขาไปคิดดู ส่วนจะถูกเจ้าหน้าที่ทหารสกัดหรือไม่นั้น ผมก็ไม่ทราบ ซึ่งประเด็นก็ต้องดูว่ามันสมควรหรือไม่ เชื่อว่าอีกสักพักก็คงคิดได้ เพราะโตๆกันแล้ว”

เมื่อถามว่าได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในเรื่องนี้ว่ามีความหนักใจหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในส่วนของตนไม่หนักใจ เพราะทุกคนก็โตและมีอายุมากกันแล้ว ตนบอกหลายครั้งแล้วว่าทหารไม่เล่นการเมือง รวมถึงตนด้วย เราทำงานทุกอย่างด้วยความตรงไปตรงมา ไม่อยากให้ไปเกี่ยวข้องหรือโยงเป็นเรื่องต่างๆ ที่ตั้งข้อสงสัยกันว่าการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์มีการทุจริตหรือไม่ก็กำลังดำเนินการตรวจสอบกันอยู่ หากมีคนทำผิดจริงเดี๋ยวก็หาเจอ ในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตนก็อำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง หากต้องการเข้ามาตรวจสอบ ยืนยันว่ากองทัพบกทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการด้วยความโปร่งใส ส่วนกระแสกดดันให้พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ลาออกนั้น ตนคิดว่าเขาก็ต้องคิดเอง ส่วนลาออกแล้วจะมีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไร ตนยังไม่ได้คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ที่ผ่านมาตนก็ยังไม่ได้คุยกับพล.อ.อุดมเดช ในเรื่องดังกล่าว เพราะคุยเรื่องงานกันมากกว่า

“ผมมองว่าพล.อ.อุดมเดช มีวุฒิภาวะมาก เป็นถึงอดีตผบ.ทบ. ท่านคงคิดของท่านอยู่ว่าควรจะทำอย่างไร ผมคงไม่ต้องไปบอกท่านว่าต้องคิดแบบนี้หรือแบบนั้น เพราะไม่ใช่เด็ก อย่างไรก็ตามคงไม่มีสัญญาณจากผู้ใหญ่บอกให้ท่านดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะผมก็เป็นผู้ใหญ่ ยืนยันว่าเรื่องอุทยานราชภักดิ์ไม่ใช่จุดอ่อนของรัฐบาล เพราะเรามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องทุจริตแล้ว” พล.อ.ประวิตร กล่าว