ตุรกีเตรียมส่งศพนักบินให้รัสเซีย

ตุรกีเตรียมส่งศพนักบินให้รัสเซีย

ตุรกีได้รับศพนักบินรัสเซียที่เสียชีวิตขณะเครื่องบินถูกยิงตกแล้ว ซึ่งตุรกีเตรียมส่งมอบให้รัสเซียต่อไป

นายกรัฐมนตรีอาเหม็ต ดาวูโตกลู ของตุรกีเปิดเผยว่า ศพของนักบินรัสเซียซึ่งเสียชีวิตจากเครื่องบินรบรัสเซียถูกตุรกียิงตก ถูกนำส่งมายังตุรกีเมื่อกลางดึกวันเสาร์ (28 พ.ย.) ซึ่งตุรกีเตรียมส่งมอบให้กับรัสเซียต่อไป

นายดาวูโตกลูแถลงที่กรุงอังการา เมื่อวานนี้ (29 พ.ย.)ว่า ศพของนักบินถูกจัดการตามธรรมเนียมออร์โธดอกซ์ แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงวิธีการที่ศพถูกส่งมายังเมืองฮาเทย์ทางตอนใต้ของตุรกี กล่าวเพียงว่ามีทูตทหารของรัสเซียอยู่ที่นั่นด้วยในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการค้นหาศพนักบิน

นายกรัฐมนตรีตุรกีกล่าวด้วยว่า การโจมตีกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสในซีเรียของแนวร่วมพันธมิตร มีวิธีปฏิบัติแตกต่างกัน เนื่องจากวัตถุประสงค์แตกต่าง ดังนั้นเหตุการณ์เช่นเดียวกับการยิงเครื่องบินรัสเซียอาจเกิดขึ้นได้อีก จนกว่าจะมีการแบ่งปันข้อมูลและร่วมมือกัน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับรัสเซียเสื่อมถอยลงอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน โดยรัสเซียออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและเพิกถอนวีซาต่อตุรกี ขณะที่ตุรกีพยายามลดทอนความตึงเครียด โดยหวังจะใช้เวทีประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กรุงปารีส หาโอกาสปรับปรุงความสัมพันธ์กับรัสเซีย