ฮ่องกงขยายสนามบินเสี่ยงโลมาสูญพันธุ์

ฮ่องกงขยายสนามบินเสี่ยงโลมาสูญพันธุ์

นักสิ่งแวดล้อมเตือน โครงการเมกะโปรเจคอาจทำให้โลมาสีชมพูสูญหายจากน่านน้ำฮ่องกง

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเตือนว่า การที่ฮ่องกงพยายามขยายสนามบินนานาชาติ และสร้างสะพานแห่งใหม่ขึ้นอาจทำให้โลมาสีชมพูที่ีเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยหายไปจากน่านน้ำฮ่องกงได้

ก่อนหน้านี้นักอนุรักษ์เคยออกโรงเตือนอยู่บ่อยครั้งว่า โลมาสีชมพูลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา  จนคาดว่าพวกมันอาจจะต้องสูญหายไปในเร็ว ๆ นี้  แต่ก็ไม่มีใครสนใจรับฟัง

ประธานสมาคมอนุรักษ์โลมาฮ่องกง “นายแซมวล ฮุง” ซึ่งออกทะเลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งเพื่อเฝ้าดูวิถีชีวิตของโลมามาเกือบ 20 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันน่านน้ำฮ่องกงเหลือโลมาอยู่ประมาณ 60 ตัว ลดลงจาก 158 ตัวเมื่อปี 2546 ซึ่งมีที่มาจากหลายสาเหตุทั้งการทำประมงมากเกินไป มลพิษสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญที่สุดคือการเพิ่มจำนวนเรือเฟอร์รีด่วน รวมทั้งโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น ข้อเสนอโครงการก่อสร้างทางวิ่งที่ 3 ของสนามบินเช็ก แลบ ก๊ก หากโครงการเดินหน้าอาจทำให้โลมาหายไปจากน่านน้ำฮ่องกง ซึี่งถ้าไม่หนีไปเข้าน่านน้ำจีนก็อาจจะตายไปเลยก็ได้

ทั้งนี้ โลมาสีชมพูหรือโลมาขาวจีนดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาชมพวกมันในน่านน้ำเกาะลันเตาทางตอนเหนือของฮ่องกงทุก ๆ วัน และสัตว์ชนิดนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการในพิธีส่งมอบเกาะฮ่องกงจากอังกฤษคืนสู่อ้อมกอดของจีนในปี 2540