คาดมีห้องลับในสุสานตุตันคาเมน

คาดมีห้องลับในสุสานตุตันคาเมน

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อสุสานตุตันคาเมนมีทางเดินไปสู่ห้องลับที่อาจเป็นสุสานพระนางเนเฟอร์ติติ

ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีเปิดเผยว่า มีโอกาสสูงมากที่สุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมนแห่งยุคอียิปต์โบราณ มีทางเดินไปสู่ห้องลับที่อาจเป็นที่ฝังพระศพของพระนางเนเฟอร์ติติผู้หายสาบสูญ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโบราณวัตถุสถานอียิปต์ “นายมัมโดห์ อัล-ดามาตี” แถลงเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า มีโอกาสถึง 90% ที่จะพบข้อมูลสำคัญหลังกำแพงสุสานด้านทิศเหนือและทิศตะวันตก 

ด้านนักอีิยิปต์วิทยาชาวอังกฤษจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา “นายนิโคลัส รีฟส์” ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะสำรวจระบุว่า จากการตรวจสอบหลักฐานใหม่ซึ่งเป็นภาพถ่ายเรดาร์โดยละเอียด เห็นได้ชัดว่ามีทางเดินถูกปิดตายอยู่ภายในสุสานฟาโรห์ตุตันคาเมน ซึ่งเขาเคยเสนอไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สุสานแห่งนี้ แท้จริงแล้วเป็นสุสานที่อยู่ภายในสุสาน พร้อมกันนี้นายรีฟส์ได้เตือนว่า หากกำแพงมีรอยแตกแม้เพียงเล็กน้อย ก็อาจสร้างความเสียหายให้แก่ห้องลับภายในที่ถูกปิดสนิทไม่มีอากาศเข้าไปได้มานานหลายปี

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้วนายรีฟส์เชื่อว่า สุสานตุตันคาเมนเดิมเคยถูกครอบครองโดยพระนางเนเฟอร์ติติ และเชื่อว่าร่างไร้วิญญาณของพระนางบรรทมอยู่อย่างสงบหลังกำแพงที่แยกออกไปอีกส่วนหนึ่งในสุสาน ส่วนภาพถ่ายเรดาร์ซึี่งเป็นข้อมูลล่าสุดนั้นจะต้องส่งไปให้คณะทำงานในญี่ปุ่นวิเคราะห์ คาดว่าจะทราบผลได้ภายในหนึ่งเดือน