เพลิงไหม้ชุมชนแออัดเชียงใหม่วอด3หลัง

เพลิงไหม้ชุมชนแออัดเชียงใหม่วอด3หลัง

เกิดเหตุเพลิงไหม้ชุมชุมแออัดกลางดึกที่เชียงใหม่ ชาวบ้านแตกตื่นช่วยกัยระดมฉีดน้ำหวั่นลุกลามไปบ้านข้างเคียง ก่อนจะวอด 3 หลัง ค่าเสียหาย8แสน

เมื่อเวลา 03.30 น. วันนี้ (29 พ.ย.) สถานีดับเพลิงเทศบาลนครเชียงใหม่ รับแจ้งเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่ชุมชนสามัคคีพัฒนา ถนนมณีนพรัตน์ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บริเวณด้านหลังโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยรถดับเพลิงจำนวน 6 คัน เข้าปฏิบัติการระงับเพลิงไหม้ในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งได้แจ้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก และเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบให้เข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ เมื่อทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมดมาถึงยังบริเวณดังกล่าว พบเปลวไฟและกลุ่มควันลอยเหนือท้องฟ้า ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบทราบว่าบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้นั้นเป็นชุมชนแออัด ทำให้เพลิงนั้นลุกลามไปยังบ้านใกล้เคียงได้อย่างง่ายดาย ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในละแวกต่างพากันแตกตื่นขนของออกมาจากบ้านที่ตนอาศัยอยู่ และได้ช่วยกันระดมนำน้ำมาช่วยกันดับ แต่เพลิงนั้นได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ฉีดน้ำควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้ พยายามตีวงล้อมให้เพลิงอยู่ในวงที่จำกัด โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในที่สุด

ภายหลังเพลิงสงบ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบมีบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด 3 หลัง ซึ่งหลังแรก คือ ต้นเหตุเพลิงไหม้ เป็นของนายโกสินทร์ อินทยนต์ อายุ 40 ปี เลขที่ 4/24 ซอย 2 ถ.มณีนพรัตน์ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังที่ 2 เป็นของนางสาวสมพร บัวอ่อน อายุ 61 ปี เลขที่ 4/3 ซอย 2 ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และหลังที่ 3 เป็นของนายระพิน ไพรงัลย์ อายุ 42 ปี เลขที่ 4/27 ซอย 2 ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุแต่อย่างใด แต่คาดความเสียหายคิดรวมทั้ง 3 หลังอยู่ที่ราว 8 แสนบาท เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บันทึกที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน

นางสาวสมพร บัวอ่อน อายุ 61 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 4/3 ซอย 2 ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 03.30 น. สะดุ้งตื่นเนื่องจากเสียงตะโกนร้องของเพื่อนบ้านว่า มีเพลิงไหม้ เมื่อตื่นดูก็พบว่าเปลวเพลิงนั้นกำลังลุกลามมาที่หลังคาบ้านของตน ก่อนที่ตนจะวิ่งออกมาจากบ้านด้วยความตื่นกลัว จึงได้โทรศัพท์ไปแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งก็สามารถเข้ามาระงับเพลิงไหม้ได้ที่สุด
ส่วนนายโกสินทร์ เจ้าของบ้านต้นเพลิง เล่าว่า สาเหตุเกิดจากไฟฟ้าช็อตบริเวณปลั๊กไฟใกล้กับเตียงนอน จากนั้นก็เริ่มลุกลามไปทั่วบ้าน และด้วยความที่เป็นชุมชนแออัด ทำให้ไฟนั้นลุกลามเร็ว และวอดไหม้ไปทั้งหมด 3 หลัง คิดค่าเสียหายรวมแล้วกว่า 8 แสนบาท และหวังว่าจะมีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและเยียวยา

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ทหาร ของ มณฑลทหารบกที่ 33 ได้เข้ามาช่วยกันเก็บกู้ซากปรักหักพังของบ้านที่เกิดเพลิงไหม้ โดยสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัดนั้นต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ทีมพิสูจน์หลักฐานเข้าทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป