แพนด้าอายุยืนอันดับ 2 ของโลกฉลองวันเกิด 35 ปี

แพนด้าอายุยืนอันดับ 2 ของโลกฉลองวันเกิด 35 ปี

“ป้าสี” (Basi) แพนด้าอายุมากที่สุดอันดับ 2 ของโลก ฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 35 ปีไปเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ที่เมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนของจีน

สวนสัตว์ในเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนได้จัดงานวันเกิดครบรอบอายุ 35 ปี ให้แพนด้า “ป้าสี” ซึ่งเมื่อเทียบกับอายุมนุษย์แล้ว ถือว่ามีอายุมากกว่า 100 ปี ป้าสีเริ่มโด่งดังไปทั่วประเทศ หลังจากได้รับเลือกให้เป็นต้นแบบของ “ปัน ปัน” ตัวมาสคอตที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2533

ส่วนชาวต่างชาติเริ่มรู้จักแพนด้าเพศเมียตัวนี้ ระหว่างที่มันไปเยือนสวนสัตว์ซานดิเอโกในสหรัฐ เมื่อปี 2530 ซึ่งการแสดงของมันที่สวนสัตว์ของสหรัฐ สามารถดึงดูดผู้ชม 2.5 ล้านคนในช่วง 6 เดือน ที่มันอยู่ที่นั่น

งานฉลองวันเกิดป้าสี เริ่มด้วยการตรวจสุขภาพเหมือนกับทุกวัน ตามด้วยเค้กวันเกิดที่เหมือนจะของโปรด มีผู้คนกว่า 300 คน ทั้งในจีนและต่างประเทศ เดินทางมาร่วมฉลองวันเกิดให้ป้าสี โดยปีนี้ มันได้รับของเล่นจากแฟนๆ เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ป้าสี จัดเป็นแพนด้าอายุมากที่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจาก “เจีย เจีย” แพนด้าเพศเมียในฮ่องกงที่เพิ่งฉลองวันเกิดครบ 37 ปีไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ส่วนใหญ่แพนด้าที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติจะมีอายุเฉลี่ยเพียง 15 ปี ส่วนแพนด้าที่ถูกเลี้ยงดู มักมีอายุยาวนานกว่า เนื่องจากมีอาหารและสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่า