“ซูจี” เตือนลูกพรรคอย่าแตกแถว

“ซูจี” เตือนลูกพรรคอย่าแตกแถว

“ออง ซาน ซูจี” ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเมียนมาที่เพิ่งชนะเลือกตั้งถล่มทลาย ออกโรงเตือนลูกพรรคให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และทำหน้าที่ตอบแทนประชาชน

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดีของเมียนมา เตือนลูกพรรคที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้าสภาให้รักษาวินัยและประพฤติตัวให้ดี

นางซูจี ใช้การประชุมพรรคในเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ขอให้สมาชิกทุกคนสมัครสมานสามัคคี และอย่าตั้งกลุ่มขึ้นภายในพรรค พร้อมกับเตือนทุกคนไม่ให้ทรยศประชาชนที่เทคะแนนเสียงให้พรรคกวาดที่นั่งในสภาทั้งสภาบนและสภาล่างเกือบ 80% ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน

นางซูจี ซึ่งประกาศไว้ว่าจะเป็นผู้อยู่เหนือประธานาธิบดี เนื่องจากขาดคุณสมบัติเป็นประธานาธิบดีตามที่รัฐธรรมนูญเมียนมากำหนดบอกด้วยว่า เธอจะไม่ปล่อยให้มีการฝ่าฝืนระเบียบพรรค และจะดำเนินการทางกฎหมายกับส.ส.ที่กระทำผิด นอกจากนี้ ส.ส.พรรคเอ็นแอลดีอาจจะต้องถูกลดเงินเดือน25% เพื่อแสดงน้ำใจกับประชาชนที่ส่วนใหญ่ยังยากจน

คาดว่าพรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีจะได้จัดตั้งรัฐบาลได้ในปีหน้า เนื่องจากกระบวนการถ่ายโอนอำนาจการปกครองจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ขณะที่รัฐสภาชุดปัจจุบันจะหมดวาระในเดือนมกราคมปีหน้า ทำให้เกิดกระแสวิตกว่าการเมืองเมียนมาอาจเกิดความไร้เสถียรภาพ เกิดทางตัน หรือถูกก่อกวนจากส.ส.สอบตก อย่างไรก็ตาม กองทัพซึ่งยังครองที่นั่งในสภา25% ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญรับปากว่าจะดูแลถ่ายโอนอำนาจให้พรรคเอ็นแอลดีดำเนินไปอย่างเรียบร้อย