ทั่วโลกรณรงค์ประชุมโลกร้อนเห็นผลรูปธรรม

ทั่วโลกรณรงค์ประชุมโลกร้อนเห็นผลรูปธรรม

คนทั่วเอเชียร่วมเดินรณรงค์เรียกร้องให้การประชุมโลกร้อนที่ฝรั่งเศสได้ผลเป็นรูปธรรม ขณะที่คนอีกหลายประเทศจะร่วมเดินขบวนในวันนี้

ในฟิลิปปินส์ นักเคลื่อนไหว นักศึกษาและบาทหลวงหลายพันคนเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงมะนิลาเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.)เรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรง หลังจากนครเมลเบิร์นของออสเตรเลียเริ่มการเดินขบวนเป็นแห่งแรกไปแล้วเมื่อวันศุกร์

เช่นเดียวกับที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนเรียกร้องให้รัฐบาลใช้พลังงานสะอาดที่เป็นพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นกระแสสังคมหลังเกิดอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพราะแผ่นดินไหวและสึนามิใหญ่ปี 2554 ส่วนที่บังกลาเทศประชาชนกว่า 5,000 คนเข้าร่วมการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ร่วม 30 แห่ง เพราะเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักทั้งจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้น พายุใหญ่ และพื้นที่ทะเลทรายขยายวงกว้าง

ส่วนในกรุงโซลของเกาหลีใต้ นครริโอเดอจาเนโรของบราซิล นครนิวยอร์กของสหรัฐ และกรุงเม็กซิโกซิตีของเม็กซิโก จะมีการรณรงค์ลักษณะเดียวกันในวันนี้

การประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายนถึง 11 ธันวาคมนี้ จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 40,000 คน ประกอบด้วยผู้แทน 10,000 คนจาก 195 ประเทศ นักวิทยาศาสตร์ ผู้สื่อข่าว นักสังเกตการณ์ ผู้ออกงาน และผู้เยี่ยมชม โดยมีเป้าหมายที่จะจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียสจากยุคก่อนอุตสาหกรรมด้วยการจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของโลกร้อน