ลูกยางสาวไทยเจอหิน ศึกกรังด์ปรีซ์สายหนัก

ลูกยางสาวไทยเจอหิน ศึกกรังด์ปรีซ์สายหนัก

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ คลอดคิวแข่งลูกยางหญิง

 เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016 ทีมตบสาวไทยเจองานหนักทุกสนาม ประเดิมกับเจ้าภาพทุกกลุ่ม แต่ยังโชคดีในฐานะเจ้าภาพรอบไฟนอล ทำให้เข้ารอบโดยอัตโนมัติไปเรียบร้อย

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ประกาศโปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รายการ เวิลด์กรังด์ปรีซ์ ประจำปี ค.ศ.2016 รอบแรก กลุ่ม 1 ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยทีมนักตบลูกยางสาวไทย ที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 13 ของโลก ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016 รอบไฟนอล ระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2559 ทำให้เข้ารอบไฟนอลไปโดยอัตโนมัติในฐานะทีมเจ้าภาพ แต่ยังต้องลงสนามแข่งขันในรอบแรกเหมือนเดิม ซึ่งถูกจัดให้อยู่สายหนัก ดังนี้

การแข่งขันสัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน ที่เมืองหนิงโบ สาธารณรัฐประชาชนจีน ทีมนักตบสาวไทยอยู่กลุ่มเอ โดยนัดแรก วันที่ 10 มิถุนายน พบ จีน ในฐานะเจ้าภาพและอันดับ 2 ของโลก, วันที่ 11 มิถุนายน พบ สหรัฐอเมริกา ทีมอันดับ 1 ของโลก และ วันที่ 12 มิถุนายน พบ เยอรมนี อันดับ 11 ของโลก

จากนั้นสัปดาห์ที่สอง ระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน ต้องยกทีมเดินทางไปยุโรป แข่งขันที่เมืองบารี ประเทศอิตาลี ในกลุ่มเอฟ นัดแรก วันที่ 17 มิถุนายน สาวไทยจะพบ อิตาลี ทีมเจ้าภาพและอันดับ 8 โลก, วันที่ 18 มิถุนายน พบ รัสเซีย อันดับ 4 โลก และ วันที่ 19 มิถุนายน พบ ฮอลแลนด์ อันดับ 14 โลก

ขณะที่สัปดาห์ที่สาม ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของรอบแรก ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน จะเดินทางกลับมาแข่งขันในเอเชีย ที่กรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ในกลุ่ม ไอ นัดแรก วันที่ 24 มิถุนายน พบ ญี่ปุ่น ทีมเจ้าภาพและอันดับ 5 ของโลก, วันที่ 25 มิถุนายน พบ รัสเซีย อันดับ 4 โลก และนัดสุดท้าย วันที่ 26 มิถุนายน พบ เซอร์เบีย อันดับ 6 ของโลก

หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันในรอบแรกแล้ว ทีมนักตบลูกยางสาวไทยจะเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอล เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016 รอบไฟนอล ระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม โดยจะพบกับอีก 5 ทีม ที่มีอันดับดีที่สุดในรอบแรก ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม ภายใน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก