ฝรั่งเศสขอบคุณรัสเซียมอบลูกสุนัขตำรวจ

ฝรั่งเศสขอบคุณรัสเซียมอบลูกสุนัขตำรวจ

รัฐบาลฝรั่งเศสทำหนังสือขอบคุณรัสเซียที่มอบลูกสุนัขมาแทนสุนัขตำรวจที่ตายขณะร่วมปฏิบัติการล้อมจับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายกรุงปารีส

รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสนายแบร์นาร์ด กาซเนิฟส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีมหาดไทยรัสเซียนายวลาดิเมียร์ โคโลคอล์ทเซฟโดยมี้เนื้อหาว่า ของขวัญจากตำรวจรัสเซียผู้รักสุนัขเป็นการแสดงน้ำใจที่พิเศษและมีความหมายอย่างยิ่งต่อตำรวจฝรั่งเศสที่รักสุนัขเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากกระทรวงมหาดไทยรัสเซียส่งมอบลูกสุนัขเพศผู้พันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดวัย 6 เดือนชื่อ “โดบรีเนีย” ให้แก่ตำรวจฝรั่งเศสเพื่อใช้แทน “ดีเซล” สุนัขตำรวจเพศเมียพันธุ์เบลเยียมเชพเพิร์ดวัย 7 ปี ที่ตายขณะร่วมปฏิบัติการล้อมจับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายที่กบดานในอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของกรุงปารีสเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งในปฏิบัติการครั้งนั้นตำรวจฝรั่งเศสสามารถสังหารนายอับเดลฮามิด อาบาอูด หนึ่งในหัวหน้าแก๊งก่อการร้ายกรุงปารีสได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนเดินทางไปยังฝรั่งเศส โดบรีเนียต้องเข้ารับการตรวจโรคและกักบริเวณเพื่อเฝ้าระวังอย่างละเอียดจากสัตวแพทย์เสียก่อน

ส่วนความร่วมมือระหว่างฝรั่งเศสกับรัสเซียในการปราบกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส มีสัญญาณคืบหน้ามากขึ้น โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียได้ตกลงกันว่า จะประสานปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสในซีเรีย เนื่องจากกลุ่มนี้อ้างตัวว่าก่อเหตุระเบิดเครื่องบินโดยสารของรัสเซียที่ตกในอียิปต์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม และเหตุก่อการร้ายปารีสเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน