จัดใหญ่'กัลปพฤกษ์เกมส์'กีฬาสาธิตสามัคคีครั้งที่40

จัดใหญ่'กัลปพฤกษ์เกมส์'กีฬาสาธิตสามัคคีครั้งที่40

จัดใหญ่ "กัลปพฤกษ์เกมส์"กีฬาสามัคคีครั้งที่ 40 ของโรงเรียนสาธิตจากทั่วประเทศ รวม 21 แห่ง เข้าร่วม โดยจะมีทัพนักกีฬามาร่วมแข่งขันกว่าหมื่นคน

ผศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคีในชื่อ “กัลปพฤกษ์เกมส์” จะจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที 7-13 มกราคม 2559 นี้ โดยโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะเป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขัน ซึ่งอาจจะจัดได้ว่าเป็นการตุ้มโฮมกันของโรงเรียนสาธิตทั้ง 21 แห่ง ครั้งที่ 40 ซึ่งแสดงออกถึงความรัก สามัคคี และความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นมาตลอดระยะเวลา 40 ปี โดยการจัดแข่งขันกีฬาสาธิตทุกครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมความสามัคคี ก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาบุคลิกภาพ มีการพัฒนาการทางด้านร่างกายจิตใจ รวมทั้งลักษณะนิสัยการมีน้ำใจเป็นนักกีฬาด้วย ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์ยินดีให้การสนับสนุนการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคีในทุกๆด้าน

ด้านนางพวงทอง พูลเรือง ผอ.โรงเรียนสาธิต มข. ประธานจัดการแข่งขัน เปิดเผยว่า สำหรับกีฬาสาธิตสามัคคีในครั้งนี้ จะมีพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 7 มกราคมนี้ ซึ่งจะมีการเปิดพิธีและจะมีกองเชียร์จากโรงเรียนสาธิต 4 สถาบันมาร่วมอยู่ในสนามด้วยนั่นคือ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย มหาสารคาม ,จุฬาฯ , ศรีนครินทรวิโรฒ และ สาธิต มข. นอกจากนี้ยังจะมีการแสดงของเจ้าภาพมากมาย เพื่อแสดงออกถึงวัฒนธรรมอีสานและการก่อกำเนิดของวัฒนธรรมอีสาน

“ในการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคีเรามีสัญลักษณ์เป็นเลข 40 ไทย มีสีซ้อนกัน 5 สี โดยบริเวณหางของเลขไทยนั้น มีลักษณะเป็นกูบเกวียน ซึ่งซ้อนมีลายขิตในเลข 4 และเลข 0 ด้วย โดยการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคีนี้จัดมาแล้ว 40 ครั้ง และมีตัวนำโชคหรือมาสคอร์ตคือ พี่แคนและน้องคูน ช่วงการแข่งขันมีกิจกรรมพิเศษมากมายในการต้อนรับผู้ชมและผู้เชียร์โดยจะมีลานวัฒนธรรมเพื่อต้อนรับโรงเรียนต่างๆที่เข้าร่วมการแข่งขันบริเวณหน้าอาคารอเนกประสงค์ และมีการจัดทัวร์วัฒนธรรมสำหรับผู้บริหารด้วยและจะมีการประชุมของผู้บริหารทั้ง 21 สถาบันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ละหารือร่วมกันด้วย” นางพวงทอง กล่าว

ผศ.กลมเกลียว มาเวียง ประธานฝ่ายเทคนิคกีฬา กล่าว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพ โดยครั้งนี้ได้มีการเพิ่มประเภทกีฬาเข้าไปอีก 1 ประเภทนั้นคือ ฟุตซอล ทำให้มีประเภทกีฬาที่จะแข่งขันในครั้งนี้ 7 ประเภทกีฬาคือ กรีฑา กอล์ฟ ซอฟบอล เซปักตะกร้อ เทนนิส เทเบิลเทนนิส บาสเกตบอล แบดมินตัน เปตอง ลีลาศ วอลเล่บอล ว่ายน้ำ หมากกระดาน ฮอกกี้ แฮนด์บอล และฟุตซอล ซึ่งจะมีนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ครู อาจาารย์ เข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาครั้งนี้กว่า 1 หมื่นคน