สั่ง กห.อำนวยความสะดวกการตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์

สั่ง กห.อำนวยความสะดวกการตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์

นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงกลาโหม อำนวยความสะดวกทุกหน่วยงานตรวจสอบการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ย้ำรัฐมีจุดยืนสร้างบรรทัดฐานความโปร่งใสให้สังคมไทย

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้กระทรวงกลาโหมอำนวยความสะดวกและให้การสนับสนุนแก่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องการตรวจสอบโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และสามารถตอบคำถามสังคมจนสิ้นข้อสงสัย โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม จะต้องไม่มีการใช้เงื่อนไขเวลามาเร่งรัดกระบวนการตรวจสอบ หรือใช้ปัจจัยอื่นใดมาเป็นอุปสรรคในการทำงานโดยเด็ดขาด

“รัฐบาล และ คสช.มีจุดยืนชัดเจนเสมอมาว่าทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรในประเทศต้องดำเนินงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ หากพบการกระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นพลเรือน ทหาร ตำรวจ หรือบุคคลในตำแหน่งใด ต้องรับผลของการกระทำนั้น ผิดว่าไปตามผิด ถูกว่าไปตามถูกทุกกรณี ไม่มีการปกป้องผู้กระทำผิด เพื่อสร้างบรรทัดฐานความโปร่งใสให้สังคมไทย” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า แม้จะมีกระแสข่าวในเชิงตั้งข้อสงสัยต่อกระบวนการจัดสร้าง แต่ก็เป็นที่น่าปลื้มใจที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมากเดินทางไปสักการะและเที่ยวชมอุทยานราชภักดิ์ในทุกวัน

“แสดงให้เห็นว่าพี่น้องประชาชนมีความเข้าใจเจตนารมณ์ในการก่อสร้างอุทยานฯ ที่ต้องการให้เป็นสถานที่อันแสดงถึงความเคารพและเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ของปวงชนชาวไทย และเป็นสถานที่สวยงามตื่นตาตื่นใจสำหรับชาวต่างประเทศที่มีโอกาสแวะมาเยือน” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว