คะแนนนิยม ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ วูบ

คะแนนนิยม ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ วูบ

โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีอเมริกัน ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ มีคะแนนนิยมลดลงฮวบถึง 12 %

โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีอเมริกันผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ มีคะแนนนิยมลดลงฮวบฮาบถึง 12 %ในช่วงไม่ถึงสัปดาห์ ถือเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ทรัมป์มีคะแนนิยมขึ้นอันดับ 1 เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ผลสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์ /อิปซอส ในช่วง 5 วัน จนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายนระบุว่า นายทรัมป์ มีคะแนนนิยมในหมู่ชาวรีพิบลิกันเพียง 31%จากระดับสูงสุดที่เคยทำได้ 43 %ในวันที่ 22 พฤศจิกายนซึ่งคะแนนนิยมที่ดิ่งลงมีขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง เกี่ยวกับความเห็นของเขาหลังจากเกิดเหตุโจมตีกรุงปารีส 13 พฤศจิกายน ที่คร่าชีวิตผู้คน 130 รายและบาดเจ็บหลายร้อยคน

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุโจมตี นายทรัมป์ บอกกับผู้สื่อข่าวของเอ็นบีซีรายหนึ่งว่า เขาเสนอให้ขึ้นทะเบียนชาวมุสลิมทั่วสหรัฐเพื่อจัดทำฐานข้อมูลพิเศษ จนถูกกลุ่มนักวิจารณ์นำไปเชื่อมโยงกับการบังคับลงทะเบียนชาวยิวในยุคนาซีเยอรมนี

นอกจากนั้น นายทรัมป์ยังถูกวิจารณ์กรณีล้อเลียนท่าทางของนายเชิร์จ โควาเลสกี ผู้สื่อข่าวที่พิการของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ระหว่างการปราศรัยที่รัฐเซาท์แคโรไลนาด้วย