ปรับลงต่อ

ปรับลงต่อ

ถือเงินสด/รอทยอยซื้อบริเวณแนวรับ 1342/1300 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ จากแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ของนักลงทุนกลุ่มสถาบันในประเทศ นำโดยกลุ่มสื่อสารและพลังงาน แต่ปริมาณการซื้อขายยังค่อนข้างเบาบาง ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดคละ ลุ้นผลประชุมอีซีบี และตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์หน้า

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ปรับลงต่อ แนวรับ 1355/1350 จุด แนวต้าน 1370/1376 จุด และวอลุ่มซื้อขายเบาบางต่อเนื่อง หลังนักลงทุนสถาบันในประเทศกลับมาเป็นผู้ขายสุทธิ ขณะที่ยังไม่มีแรงหนุนจากเม็ดเงิน LTF/RMF เนื่องจากแรงซื้อส่วนใหญ่จะเข้ามาช่วงปลายปี ขณะที่วันนี้กลุ่มพลังงานอาจมีแรงกดดันต่อเนื่อง จากราคาน้ำมันดิบที่กลับมาอ่อนตัวลงก่อนการประชุมโอเปคในสัปดาห์หน้า ซึ่งตลาดคาดโอเปคจะยังไม่ลดกำลังการผลิตลง และตลาดหุ้นสหรัฐจะเปิดทำการซื้อขายครึ่งวัน ส่วนปัจจัยบวกในสัปดาห์หน้า จะลุ้นผลประชุมอีซีบี ที่นักลงทุนคาดว่าจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม แต่ยังต้องรอดูว่าจะมีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยมากน้อยเพียงใด ด้านรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรปและสหรัฐคาดยังมีแนวโน้มดี
ทั้งนี้ สัญญาณเทคนิคระยะสั้น กลับมาเป็นลบอีกครั้ง หลังวานนี้หลุดแนวรับสำคัญ 1376 จุดลงมา และยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ๆ จากในประเทศ จึงมีโอกาสที่ดัชนีจะอ่อนตัวต่อเนื่องไปทดสอบจุดต่ำสุดของรอบที่แล้ว บริเวณ 1342/1300 จุด ต่อไป

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – สหรัฐเตรียมทบทวนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรไทย (จีเอสพี) รวมกว่า 3,400 รายการ หลังมีรายงานว่าไทยไม่ปกป้องสิทธิของแรงงาน โดยจะมีการตัดสินในช่วงเดือน ม.ค. 59 ขณะที่รายงานจากคณะนักวิจัยยุโรป ระบุว่า แรงงานอพยพต่างชาติในธุรกิจแปรรูปเนื้อไก่ไทยยังได้รับการเอาเปรียบและกดขี่ ซึ่งคาดว่าข่าวดังกล่าวจะกดดันหุ้นส่งออกของไทย โดยเฉพาะกลุ่มเนื้อสัตว์

2) – ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ต.ค. ปรับตัวลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนี CPI ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังไม่ประสบผลสำเร็จในการนำประเทศออกจากภาวะเงินฝืด


กลยุทธ์

แนะนำ   ถือเงินสด/รอทยอยซื้อบริเวณแนวรับ 1342/1300 จุด


หุ้นแนะนำ    เก็งกำไรระยะสั้น

+ กลุ่มรับเหมา ลุ้นผลประมูลโครงการใหญ่ช่วงต้นเดือน ธ.ค. (CK ITD STEC)

+ หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว (CENTEL MINT AOT)