'อิเกีย'ลงทุน175ล. ผุดศูนย์ฯสั่งซื้อภูเก็ต

'อิเกีย'ลงทุน175ล. ผุดศูนย์ฯสั่งซื้อภูเก็ต

"อิเกีย" ลงทุน 175 ล้าน ผุดศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าอิ (IKEA Pick-up & order point) จ.ภูเก็ต แห่งแรกในเอเชีย

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิด ศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าอิเกีย (IKEA Pick-up & order point) ซึ่งเป็นห้างเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากสวีเดน ตั้งอยู่บริเวณโครงการบายพาส บิซทาวน์ ถ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต โดยมีนายบุญ ยงสกุล ประธานกรรมการ บริษัท โบ๊ทพัฒนา จำกัด นายไมค์ คิง ผู้จัดการธุรกิจค้าปลีกระดับภูมิภาค นายเถกิง บรรจงรักษ์ ผู้จัดการศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าอิเกีย ประเทศไทย ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชน ตลอดจนกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมพิธีเปิด และเลือกซื้อสินค้าจำนวนมาก

นายเถกิง บรรจงรักษ์ ผู้จัดการศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าอิเกีย ประเทศไทย กล่าวถึงเหตุที่เลือกเปิดศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าฯ ที่ภูเก็ต ว่า เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองที่มีศักยภาพและความพร้อมทั้งทางด้านเศรษฐกิจ มีกำลังซื้อสูง เป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการท่องเที่ยวในภาคใต้ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการขยายตัวของโครงการอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทำให้มีความต้องการเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งบ้านเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้จากการสำรวจพบว่า ชาวภูเก็ตจำนวนมากเดินทางมาซื้อสินค้าที่สโตร์อิเกียบางนา แล้วขนส่งกลับมาที่ภูเก็ต จึงได้เปิดศูนย์บริการฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าโดยสามารถแวะเข้ามาสั่งซื้อและรับสินค้าได้ที่ศูนย์บริการฯ ภายในเวลา 5 วันหลังจากการสั่งซื้อ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าขนส่งไปได้มาก โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าที่มีจำหน่ายที่สโตร์อิเกียบางนาได้ทุกรายการ (ยกเว้นต้นไม้สด) ทั้งยังได้รับบริการหลังการขายเหมือนกัน และที่สำคัญยังมีมุมอาหารอิเกียให้ชาวภูเก็ตได้ชิมอาหารและขนมสไตล์สวีเดนแท้ๆ

“ศูนย์บริการสั่งซื้อฯ แห่งนี้มีพื้นที่รวม 2,615 ตารางเมตร ใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้น 175 ล้านบาท เป็นศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าแห่งแรกในเอเชีย และแห่งที่ 21 ของโลก โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของศูนย์บริการสั่งซื้อฯ แห่งนี้ คือ บุคคลทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ต้องการตกแต่งบ้าน ทำบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของอิเกียที่มุ่งสรรสร้างชีวิต คิดที่ดีกว่าให้กับผู้คนทั่วไปในทุกๆ วัน ส่วนในอนาคตอาจจะมีการปรับเปลี่ยนจากศูนย์บริการสั่งซื้อฯ เป็นสโตร์เช่นเดียวกับที่สาขาบางนากรุงเทพฯโดยได้แบ่งประเภทของสินค้าเป็น 19 แผนก เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องนอน เครื่องครัว เป็นต้น มี 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ สินค้าประเภทใหญ่ๆ สำหรับโชว์รูม กับสินค้าชิ้นไม่ใหญ่มากนักหรือชิ้นเล็กๆ ภาพรวมเมื่อเข้ามาในอิเกียสามารถซื้อสินค้าที่ใช้ภายในบ้านได้ทั้งหมด และมีราคาให้เลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความต้องการ”

นายเถลิง กล่าวด้วยว่า ตลาดของภูเก็ตยังเติบโตได้อีก เห็นได้จากการขยายตัวของเมือง รวมถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ตลอดจนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของภาครัฐในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะบริเวณถนนบายพาสซึ่งเป็นที่ตั้งของอิเกียภูเก็ต ปัจจุบันอิเกียมีศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้า ใน 9 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ สเปนกรีซ ตุรกี นอร์เวย์ ฟินแลนด์ เปอร์โตริโก สาธารณรัฐโดมินิกัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามของอิเกียที่จะมองหาวิธีการใหม่ๆ ในการนำเสนอสินค้าที่มีความหลากหลายดีไซน์สวยมีประโยชน์ใช้สอยคุ้มค่าในราคาย่อมเยาและให้เข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุด