'พีเอส 4' ทำยอดขายทะลุ 30 ล้านเครื่อง

'พีเอส 4' ทำยอดขายทะลุ 30 ล้านเครื่อง

“โซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนท์”ประกาศว่าเกมคอนโซลรุ่นล่าสุด “เพลย์สเตชั่น 4” มียอดขายทะลุ 30 ล้านเครื่องทั่วโลกแล้ว

ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อบันเทิงครบวงจรของญี่ปุ่น “โซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนท์”ประกาศว่าเกมคอนโซลรุ่นล่าสุด “เพลย์สเตชั่น 4” หรือ “พีเอส 4” มียอดขายทะลุ 30 ล้านเครื่องทั่วโลกแล้ว หลังจากวางจำหน่ายเมื่อปลายปี 2556

โซนี่เปิดเผยว่า พีเอส 4 มียอดขายทั่วโลกอยู่ที่ราว 30.2 ล้านเครื่อง นับถึงวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาซึ่งเป็นยอดขายที่เติบโตเร็วที่สุดนับตั้งแต่บริษัทผลิตเกมคอนโซลรุ่นแรกที่ใช้ชื่อว่า เพลย์สเตชั่น 1 หรือ พีเอส 1 เมื่อปี 2537

หัวหน้าผู้บริหารที่ดูแลธุรกิจทั่วโลกของโซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนท์ นายแอนดรูว์ เฮาส์ กล่าวว่า บริษัทรู้สึกตื้นตันกับกระแสตอบรับอันล้นหลามจากบรรดาเกมเมอร์ทั่วโลกที่เลือกพีเอส 4 ให้เป็นเกมคอนโซลที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา

ขณะที่ค่ายคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์ไม่ได้เปิดเผยยอดขายล่าสุดของเกมคอนโซล “เอ็กซ์บ็อกซ์ วัน” ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจน้อยกว่าพีเอส 4 ประมาณครึ่งหนึ่ง โดยทั้งสองบริษัทวางจำหน่ายเกมคอนโซลรุ่นล่าสุดนี้ในเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อปลายปี 2556

ทั้งนี้ โซนี่รายงานเมื่อเดือนก่อนว่า ผลกำไรสุทธิในช่วง 6 เดือนอยู่ที่เกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์ อานิสงส์จากยอดขายอันแข็งแกร่งของพีเอส 4 และค่าเงินเยนของญี่ปุ่นของอ่อนค่าลง ทำให้บริษัทผ่านพ้นช่วงเวลาขาดทุนที่ต้องประสบมาหลายปี