ไอเอสยั่วจีนยอมรับไต้หวันเป็นเอกราช

ไอเอสยั่วจีนยอมรับไต้หวันเป็นเอกราช

ไอเอสสร้างความขุ่นเคืองใจให้จีนอีกระลอก หลังจากสังหารตัวประกันชาวจีนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยคราวนี้ไอเอสยอมรับไต้หวันเป็นเอกราช

ไอเอส เผยแพร่คลิปวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อล่าสุดเมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ฉายภาพธงชาติที่ถูกระบุว่า เป็นแนวร่วมนานาชาติต่อต้านไอเอส ซึ่งมีธงไต้หวันรวมอยู่ด้วย

ด้านสำนักข่าวกลางไต้หวันนำประเด็นการยอมรับไต้หวันเป็นชาติเอกราช มาเชื่อมโยงเข้ากับถ้อยแถลงของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ ที่เคยกล่าวไว้ในการประชุมผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยนายโอบามากล่าวว่า ไต้หวันเป็นหนึ่งประเทศเอเชียแปซิฟิกที่เป็นแนวร่วมต่อต้านไอเอส

ขณะที่หนังสือพิมพ์ “เดอะ ฮ่องกง สแตนดาร์ด” รายงานว่า หลังจากไอเอสเผยคลิปวิดีโอดังกล่าว ทางการไต้หวันได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย และส่งหน่วยสวาทไปลาดตระเวนที่สนามบินนานชาติไต้หวันเถาหยวน โดยประธานาธิบดีหม่า อิง-จิวเตือนประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนก

ทั้งนี้ จีนมองว่าไต้หวันเป็นจังหวัดหนึ่งที่แปรพักตร์ ซึ่งจีนอาจใช้กำลังยึดครองหากจำเป็น ส่วนสหประชาชาติหรือยูเอ็นก็ยอมรับสาธารณรัฐประชาชนจีนเพียงชาติเดียว และปฏิเสธคำร้องขอเป็นสมาชิกยูเอ็นของไต้หวัน