ต่างชาติเทขายหุ้นสื่อสาร หวั่นประมูลคลื่น 900MHz

ต่างชาติเทขายหุ้นสื่อสาร หวั่นประมูลคลื่น 900MHz

"บล.ซีแอลเอสเอ" เผยกองทุน-นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นสื่อสาร หวั่นการประมูลคลื่น 900MHz แข่งดุ แนะขายหุ้น ADVANC

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ บล.ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การปรับตัวลงแรงของหุ้นสื่อสารในช่วงนี้ เกิดจากแรงขายทั้งกองทุนในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากมีความกังวลต่อการแข่งขันเพื่อประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz โดยคาดว่ามูลค่าใบอนุญาตที่เหลืออีก 2 ใบจะมีมูลค่าใกล้เคียงหรือมากกว่าคลื่น 1800 MHz

"ADVANC มีความจำเป็นต้องชนะ ขณะที่ DTAC - JAS ซึ่งแพ้การประมูลคลื่น 1800 MHz จะเข้าชิงอย่างสุดกำลังแน่นอน ส่วน TRUE แม้จะมีใบอนุญาตในมือมากพอสมควรแล้วแต่ก็เชื่อว่าจะไม่ยอมหมอบง่ายๆ แน่นอน ดังนั้นมุมมองของนักลงทุนสถาบันจึงเป็นลบต่อกลุ่มนี้ เพราะเท่ากับว่าต้นทุนจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะทำให้มาร์จิ้นลดลง เพราะไม่ใช่แค่ค่าใบอนุญาต ยังมีค่าลงทุนขยายเครือข่าย งบเพื่อขยายการตลาด ฯลฯ ซึ่งนักลงทุนสถาบันส่วนใหญ่ไม่ชอบหุ้นที่มี Capex เป็นขาขึ้น จึงทำให้มุมมองต่อกลุ่มนี้ในระยะสั้น 6-12 เดือน ไม่น่าลงทุน" นายปริญญ์ กล่าว

ทั้งนี้แนะนำ "ขาย" ADVANC แม้ว่าจะสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ได้ แต่สัดส่วนจะลดลงแน่นอน เพราะการแข่งขันที่มากขึ้น ขณะที่การลงทุนสูงจะทำให้กระทบการจ่ายเงินปันผลให้น้อยลง ซึ่งหากธนาคารกลางสหรัฐประกาศขึ้นดอกเบี้ยตามคาดในเดือน ธ.ค.นี้ ความน่าสนใจต่อ Dividen Yield ของ ADVANC จะลดลงทันที ทำให้นักลงทุนต่างชาติจะไม่เข้าซื้อ และเสี่ยงต่อการขายออกเพื่อนำเงินไปหาการลงทุนที่ผลตอบแทนดีกว่าในระยะสั้น ปรับลดราคาเป้าหมายจาก 205 บาท เป็น 200 บาท และมีโอกาสปรับลงอีก หากมูลค่าการประมูลคลื่น 900 MHz เกิน 3.5 หมื่นล้านบาท/ใบ