'บิ๊ก รฟท.' สั่งเบรก! เปิดตู้เซฟ100ปีทุ่งสง

'บิ๊ก รฟท.' สั่งเบรก! เปิดตู้เซฟ100ปีทุ่งสง

ส่อวืดเปิดตู้เซฟ100ปี ผู้บริหาร รฟท. สั่งเบรก หลังเทศบาลเมืองทุ่งสงจ้างช่างกุญแจฝีมือดีเปิดตู้นิรภัยในอาคารเก่าแก่

ที่อาคาร รสพ.ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ต.ปากแพรก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ที่เทศบาลเมืองทุ่งสง ขอเช่าอาคารทำเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ชุมทางประวัติศาสตร์เมืองทุ่งสง ภายในอาคาร 2 ชั้น มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ซึ่งในอดีตเป็นที่ตั้งของแบงค์สยามกัมมาจล มีตู้นิรภัยขนาดใหญ่มาก รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างxยาวxสูง ประมาณ 3x3x3 เมตร ตั้งอยู่ชั้นล่างที่หลายคนเมื่อทราบข่าวให้ความสนใจว่ามีอะไรอยู่ในตู้นิรภัยนี้ หรือไม่ แต่ไม่มีกุญแจสำหรับเปิดตู้นิรภัย

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายทรงชัย วงศ์วัชระดำรง นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองทุ่งสง ได้ประสานทีมงานช่างกุญแจฝีมือดีของอำเภอทุ่งสง มาตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งรูกุญแจที่มีทั้งหมด 4 รู พบว่าเป็นระบบกุญแจโบราณ ต้องใช้กุญแจสี่ดอกใส่พร้อมกัน จึงจะเปิดตู้นิรภัยได้

นายสิทธิศักดิ์ รู้ประเสริฐ ช่างกุญแจ ระบุว่า ทีมช่างของตนสามารถเปิดตู้นิรภัยนี้ได้ แต่ต้องขอเวลา 3 วัน เพราะตัวกุญแจเคลื่อนไหวได้เพียงตัวเดียว ส่วนกุญแจอีก 2 ตัวแขนไม่เดินแล้ว ซึ่งกุญแจตัวตรงกลาง ยังถูกล็อครหัสอยู่ 

การเปิดตู้นิรภัยมีค่าใช้จ่าย ถ้าเปิดแบบกุญแจยังใช้งานได้ ประมาณ 25,000บาท แต่ถ้าเปิดโดยใช้วิธีทำลายกุญแจ ประมาณ 15,000 บาท ผมยืนยันว่าเปิดตู้นิรภัยได้แน่นอน เพราะทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ" ช่างกุญแจ กล่าว

นายทรงชัย วงศ์วัชระดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง กล่าวว่า เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ทราบว่าอาคาร รสพ.แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของแบงค์สยามกัมมาจลในอดีต ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม และมีบ้านพักรถไฟ บนเนื้อที่ 21 ไร่ มีทั้งหมด 3 จุด ต้องรักษาให้อยู่คู่กับเมืองทุ่งสง จึงจัดเป็นโครงการนำร่องของภาคใต้ในการฟื้นฟูวัฒนธรรม โดยมีอาจารย์จาก ม.ศิลปากร ลงมาช่วยวางแผนปรับปรุง และจะพัฒนาบ้านพักเก่าของบริษัท ยิปอินซอย เพื่อเชื่อมโยงความเป็นเมืองประวัติศาสตร์ และในขณะนี้เทศบาลเมืองทุ่งสงกำลังจัดทำประวัติเมืองทุ่งสง

“คิดว่าสิ่งที่กำลังทำนี้ เดินทางมาถูกทางแล้ว เพื่อให้คนรู้ว่าจากอดีตมาปัจจุบันและอนาคตจะวางแผนอย่างไรในการพัฒนาเมือง จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน การวางแผนพัฒนาเมืองในทุกมิติ จะเกิดประโยชน์ต่อทุกคน ระบบขนส่งทางรางตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ขยายรางคู่สอดคล้องกับที่ทุ่งสงกำลังจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าภาคใต้ เปิดบริการกลางปีหน้า เชื่อว่าเมืองทุ่งสงจะเปลี่ยนแปลงมากในปีหน้า จึงต้องมีการวางแผนพัฒนาเมืองรองรับ ทั้งด้าน สังคม ศึกษา สาธารณสุขเพื่อไม่ให้เป็นมาบตาพุดสอง” นายทรงชัย กล่าว

นายทรงชัย กล่าวด้วยว่า เรื่องตู้นิรภัยนั้น ทางการรถไฟมอบหมายให้เทศบาลจัดหาช่างมาเปิด แต่คงต้องชะลอออกไปก่อนตามที่ผู้บริหารการรถไฟแจ้งมา เพราะเป็นทรัพย์สินของการรถไฟ