ชี้ถล่มรพ.อัฟกันเป็นความผิดพลาดของสหรัฐ

ชี้ถล่มรพ.อัฟกันเป็นความผิดพลาดของสหรัฐ

กองทัพสหรัฐ เผย ผลการสอบสวนเรื่องการทิ้งระเบิดโจมตีโรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน ว่าเป็นความผิดพลาดของตัวเอง และจะรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด

พล.อ.จอห์น แคมป์เบล ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐในอัฟกานิสถาน แถลงเมื่อวันพุธเกี่ยวกับผลการสอบสวนภายในโดยรัฐบาลวอชิงตัน ต่อเหตุการณ์ที่เครื่องบินติดอาวุธแบบเอซี-130 ของกองทัพสหรัฐ ทิ้งระเบิดโจมตีโรงพยาบาลขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน ( เอ็มเอสเอฟ ) ในเมืองคุนดุซ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ศพ ว่าเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และยืนยันทางกองทัพจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการสร้างโรงพยาบาลใหม่

ทั้งนี้ พล.อ.แคมป์เบลกล่าวด้วยว่า กระทรวงกลาโหม ( เพนตากอน ) สั่งพักงานทหารระดับสูงหลายนายซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการครั้งนั้นแล้ว และทหารเหล่านี้อาจต้องเข้ารับการสืบสวนทางวินัยด้วย เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามกฎการปะทะของกองทัพสหรัฐ โดยเฉพาะในเรื่องของการตรวจสอบเป้าหมาย ว่าสมควรได้รับการโจมตีอย่างรุนแรงด้วยกำลังทหารพร้อมสรรพาวุธหรือไม่ พล.อ.แคมป์เบลยืนยันว่ากองทัพสหรัฐไม่เคยมีเจตนาโจมตีโรงพยาบาล หรือสถานที่อื่นใดก็ตามที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายคริสโตเฟอร์ สโตกส์ ผู้อำนวยการใหญ่ของเอ็มเอสเอฟ ยังคงประณามกองทัพสหรัฐอย่างรุนแรงว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม และเอ็มเอสเอฟยังไม่เชื่อว่ากองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดโจมตีโรงพยาบาลนานเกือบครึ่งชั่วโมงนั้น เป็นเพราะ "ความผิดพลาด" เนื่องจากในวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ของเอ็มเอสเอฟติดต่อไปยังกองทัพสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ขอให้หยุดการโจมตีทันทีแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง