'อมตะ วีเอ็น' เตรียมขายหุ้นไอพีโอช่วงกลางเดือนหน้า

'อมตะ วีเอ็น' เตรียมขายหุ้นไอพีโอช่วงกลางเดือนหน้า

"อมตะ วีเอ็น" เตรียมขายหุ้นไอพีโอช่วงกลางเดือน ธ.ค. คาดระดมทุนได้ประมาณ 1,000 - 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้รองรับการขยายงานในเวียดนาม

นางสมหะทัย พานิชชีวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อมตะ วีเอ็น (AMATAVN) ในกลุ่มบมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) คาดว่าอมตะ วีเอ็นจะระดมทุนได้ราว 1,000-2,000 ล้านบาท หลังเตรียมจะเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) ในกลางเดือนธ.ค.นี้ เพื่อใช้รองรับการขยายงานในเวียดนาม หลังจากนั้นจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต่อไป

"ถามว่าจำนวน IPO เท่าไหร่ ก็คงอยากได้ในส่วนที่เป็นเหตุเป็นผลซึ่งกันและกัน เรามองภาพอาจจะได้ 1,000-2,000 ล้านบาท ปลายปีนี้ก็ถือว่าวิกฤตพอสมควร แต่เราออกตัวเรื่องหุ้นมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว หลายคนรู้จักว่าเราอยากจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นักลงทุนก็ถามเรามาเป็นระยะๆเหมือนกัน ตอนนี้ก็เริ่มโรดโชว์แล้ว หลักๆก็เป็นนักลงทุนสถาบันที่อยู่ในประเทศเป็นหลักด้วย ฉะนั้น คริสมาสต์คงไม่เป็นปัญหาสำหรับพวกเราเท่าไหร่ เพราะไม่ได้เป็นวันหยุดของเรา"นางสมหะทัย กล่าว

นางสมหะทัย กล่าวว่า เวียดนามนับเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างดี โดยมีอัตราการเติบโตอย่างน้อย 6% ต่อปี ซึ่งทำให้เกิดการเข้าไปลงทุนของนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก นอกจากนี้เวียดนามยังเป็นสมาชิกของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) และยังได้เข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership:TPP) รวมถึงยังเป็นประเทศที่ 2 ของอาเซียนที่ได้ลงนามข้อตกลงเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) กับทางสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดนักลงทุนด้านอุตสาหกรรมไฮเทคให้เข้ามาลงทุนในเวียดนาม และตรงกับจุดมุ่งหมายของบริษัทด้วยเพราะแรงงานเวียดนามมีความชำนาญมากขึ้นและตอบโจทย์ของนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคของบริษัท

โดยอมตะ วีเอ็นเข้าไปลงทุนในลัมถั่น ในจ.ดองไน มาเป็นเวลา 20 ปี ซึ่งในจ.ดองไน นับเป็นหนึ่งในจังหวัดใหญ่ที่สุดของฐานรองรับอุตสาหกรรมในเวียดนาม ขณะที่บริษัทได้ขยายการลงทุนจากอมตะ เบียนหัว มาอยู่ที่อมตะซิตี้ ลัมถั่น เพิ่มเติม โดยมีแผนที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 8 พันไร่ ใช้เงินลงทุน 23,000 ล้านบาท โดยเงินลงทุนก็จะมาจากการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ