'เอ็มเอไอ'เดินหน้าดึง บจ.ต่างจังหวัดเข้าตลาดหุ้น

'เอ็มเอไอ'เดินหน้าดึง บจ.ต่างจังหวัดเข้าตลาดหุ้น

"ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ" รับลูก "สมคิด" เดินหน้าดึงเอสเอ็มอีต่างจังหวัดเข้าตลาดหุ้นมากขึ้น พร้อมจับมือหน่วยงานรัฐโรดโชว์

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ กล่าวว่า ในปีหน้าตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ จะปรับนโยบายการทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เชิญชวนบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก(เอสเอ็มอี) ที่เป็นธุรกิจนวัตกรรม และอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 กลุ่มตามนโยบายรัฐเข้าจดทะเบียนในตลท.มากขึ้น โดยคณะทำงานจะเพิ่มความการเดินสายนำเสนอข้อมูลในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยแบ่งเป็นภูมิภาค จากเดิมที่ระบุการเดินสายเป็นรายจังหวัด ซึ่งจะร่วมกับธนาคาร สภาหอการค้าจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดคัดเลือกบริษัทที่มีศักยภาพสามารถระดมทุนได้ ร่วมรับฟังข้อมูล

“เบื้องต้นคณะทำงานของตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ จะร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดสัมมนาให้ความรู้ธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเข้าจดทะเบียน โดยปัจจุบันมีเอสเอ็มอี 40-50 รายที่มีศักยภาพและพร้อมเข้าระดมทุน และขณะนี้มีบริษัทในอุตสาหกรรมไบโอเทคโนโลยี ที่ธุรกิจผลิตวิตามินเพื่อใส่ในพืชแทนการใช้ปุ๋ย อยู่ในระหว่างเตรียมตัวเพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ แล้ว ซึ่งถือว่ามีความน่าสนใจมาก”

สำหรับในปีนี้แผนการนำบริษัทต่างจังหวัดเข้าระดมทุนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีบริษัทต่างจังหวัดเข้ามาระดมทุนทั้งสิ้น 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งจากเชียงราย , บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจเรือโดยสารจากสุราษฎร์ธานี และบริษัท โฮม พอตเทอรี่ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจเครื่องเคลือบดินเผาจากลำปาง ซึ่งในอนาคตมีบริษัทในภาคใต้และจังหวัดเชียงใหม่ที่เตรียมตัวเข้าระดมทุนอีกไม่ต่ำกว่า 10 บริษัท

ทั้งนี้ มูลค่าการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ตั้งแต่ต้นปีมีจำนวน 11 บริษัท คิดเป็นมูลค่าการระดมทุนอยู่ที่ 15,800 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ 13,000 ล้านบาท และคาดว่าสิ้นปีจะทำได้อยู่ที่ 17,000 หมื่นล้านบาทเพราะมีบริษัทเตรียมรอเข้าซื้อขายในเดือนธ.ค.นี้อีก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. จำกัด (มหาชน)