จีนประชุมเศรษฐกิจ-การค้ากลุ่มชาติซีอีอีครั้งที่ 5

จีนประชุมเศรษฐกิจ-การค้ากลุ่มชาติซีอีอีครั้งที่ 5

จีนเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจ-การค้า กับกลุ่มชาติซีอีอี ครั้งที่ 5

การประชุมเศรษฐกิจและการค้าครั้งที่ 5 ระหว่างจีนและประเทศยุโรปตะวันออกและกลาง หรือซีอีอี เริ่มเปิดฉากวันนี้ที่เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของจีน โดยมีนักลงทุนจากอุตสาหกรรมต่างๆจำนวนกว่า 1,200 คนเข้าร่วม

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวในพิธีเปิดว่า จีนและประเทศซีอีอี สามารถขยายความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์การพัฒนา ผ่านความไว้วางใจซึ่งกันและกันในระดับสูง และการทำข้อตกลงค้าสำคัญๆร่วมกันได้  รวมทั้ง เพิ่มศักยภาพด้านการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่จีนกำลังเร่งก่อสร้างโครงการนำร่อง"หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเศรษฐกิจ"นั้น 16 ประเทศซีอีอี ก็อยู่ในแนวเส้นทางดังกล่าว พร้อมกับเสนอแนวทางต่างๆเพื่อขยายความร่วมมือระหว่างจีนและประเทศซีอีอี

ด้านประธานาธิบดีอันเดรจ ดูดา ของโปแลนด์ กล่าวในการประชุมว่า จีนเป็นหุ้นส่วนสำคัญของประเทศยุโรปตะวันออกและกลาง  จึงมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ทั้งสองฝ่ายจะมีอนาคตที่สดใส ด้วยพื้นฐานความร่วมมือที่มั่นคง 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บัน ของฮังการี กล่าวว่า จีน เป็นมิตรประเทศในระยะยาว และความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศในกลุ่มซีอีอี ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเคารพและผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน มากกว่าผลประโยชน์ของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพียงฝ่ายเดียว